The Tin Drum (Cái Trống Thiếc) ra mắt năm 1979 được xem là bộ phim tai tiếng nhất của làng điện ảnh thế giới. Mặc dù, cả bộ phim và cuốn tiểu thuyết gốc đều dành được những giải thưởng danh giá, trong đó, tác phẩm điện ảnh chuyển thể giành “cú đúp” với Giải Cành Cọ Vàng LHP Cannes và Tượng vàng Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, tuy nhiên, bộ phim vẫn gây nhiều tranh cãi liên quan đến nội dung và quá trình sản xuất.
Cậu bé Oscar “không chịu lớn” vì ghê sợ thế giới người lớn
Toàn bộ câu chuyện trong The Tin Drum tập trung vào hình tượng cậu bé không chịu lớn Oskar Matzerath. Vào sinh nhật 3 tuổi của mình, Oscar được tặng một chiếc trống thiếc và cậu bé quyết định thôi không lớn nữa mà dừng lại ở tầm cao 94 cm vì quá kinh tởm thế giới người lớn.
Từ đó cho đến lúc trưởng thành trong thân xác một cậu bé 3 tuổi, Oscar luôn thể hiện sự giận dữ của mình bằng cách đánh trống inh ỏi. Ngoài ra, cậu bé còn có một khả năng siêu nhiên là làm vỡ tan thủy tinh chỉ bằng tiếng hét của mình.
Phần lớn các cảnh quay của The Tin Drum được quay từ dưới lên, ngang tầm nhìn với cậu nhóc có chiều cao 94 cm. Đạo diễn người Đức Volker Schlöndorff đã thể hiện thành công việc biến thế giới của “người lớn” thành một vở kịch câm kỳ quái, trong đó toàn là những con rối kệch cỡm với tham vọng quá mức và dục vọng vô biên.
Diễn viên nhí David Bennen trong vai cậu bé Oskar được coi là linh hồn của cả bộ phim
Linh hồn của cả bộ phim chính là cậu bé Oskar. Trong suốt thời lượng 142 phút, 90% thời lượng là dành cho vai diễn độc đáo này. Do đó, việc tìm đúng diễn viên đảm nhiệm nhân vât Oskar là điều vô cùng quan trọng.
Đạo diễn Volker đã phải tổ chức một cuộc tuyển chọn toàn châu Âu. Ông mong muốn tìm được một cậu bé có gương mặt đủ ngây thơ nhưng cũng phải đủ nhận thức để thể hiện vai diễn này, chứ không dùng người lùn hoặc diễn viên trưởng thành được hóa trang. Vậy nên việc chuyển thể bộ phim đã gặp khó khăn ngay từ bước tuyển chọn diễn viên.
Cuối cùng, người được chọn là cậu bé David Bennent – con trai của một diễn viên từng tham gia phim của Volker. Vì một chứng bệnh về hoocmon, David Bennent bé nhỏ hơn độ tuổi 12 rất nhiều và gương mặt cũng trẻ con hơn. Tạo hình của cậu bé được xem như hợp với vai Oskar Matzerath một cách hoàn hảo.
Vai diễn của David thật sự nổi trội. Cậu bé đã lột tả một cách phi thường những tâm lý phức tạp, trong vai diễn trẻ con được đánh giá là “khó xơi” nhất xưa nay. Mọi người đều khẳng định, nếu không tìm được David Bennent thì không thể có phim The Tin Drum.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao bởi sự độc đáo trong nội dung và cách làm phim, thì bộ phim vẫn bị chỉ trích dữ dội, thậm chí cấm chiếu tại nhiều nơi bởi những cảnh mô tả tình dục một cách trần trụi.
Trong đó, được coi là “đặc biệt nguy hiểm” là 3 cảnh nóng: cảnh cậu bé Oskar – vai một thanh niên 16 tuổi trong thân xác một đứa bé 3 tuổi, úp mặt trực diện vào bộ phận sinh dục của Maria – cô gái 16 tuổi do Katharina Thalbach đóng (khi ấy đã 24 tuổi đóng).
Tiếp theo là cảnh Oskar liếm bột trái cây trên rốn của Maria, sau đó hai người ân ái trên giường và một cảnh nữa mô tả Oskar quan sát cảnh bố mình làm tình với Maria ở phòng khách, sau đó, cậu bé nổi cơn ghen nhảy xổ vào can thiệp.
Trước làn sóng chỉ trích gay gắt về những cảnh nóng do David Bennet – một cậu bé mới 12 tuổi thực hiện trong phim, đạo diễn Volker đã phải lên tiếng giải thích về quá trình thực hiện các cảnh nóng nêu trên.
Theo đó, ông khẳng định, trong cả 3 cảnh nóng bị dư luận lên án được xác định là cảnh trong nhà tắm, cảnh trên giường và cảnh ngoài phòng khách, cả David Bennen và Katharina Thalbach đều không khỏa thân trực diện trước mặt nhau. Cả hai không phô bày bộ phận sinh dục hay bất cứ vùng nhạy cảm nào, cũng như không có bất cứ hành vi tình dục nào suốt những cảnh quay trên.
Cảnh tắm chung được coi là một trong những cảnh nóng trần trụi trong phim
Trong cảnh Oskar và Maria ở trong phòng tắm, bộ phận nhạy cảm và mông của Katharina luôn được che kín hoàn toàn bằng một miếng vải mỏng, giữ chặt đúng nơi bằng băng dính trong suốt.
Ngoài ra, đạo diễn Volker cũng khẳng định, dù có nhiều ngụ ý về việc nhân vật Oskar hứng tình trong nhà tắm nhưng cảnh này hoàn toàn không nhằm mô tả hay khắc họa hành vi tình dục, mà chỉ nhằm trình bày hoàn cảnh nhân vật Oskar 16 tuổi lần đầu tiên nhìn thấy phụ nữ khỏa thân. Phản ứng của cậu khi chạy ào tới nhân vật Maria cũng chỉ mang tính biểu tượng của sự trở về nơi chốn an toàn trong tử cung – điều đã được trình bày ở đầu phim.
Trong cảnh Oskar và Maria nằm chung giường trong đêm, hai diễn viên cũng không hề có bất kỳ sự tiếp xúc nhạy cảm nào và luôn được mặc đồ kín đáo. Đạo diễn Volker cũng cho biết, dù có một phân cảnh Oskar đặt cằm lên trên bụng, chỉ cách rốn của nhân vật Maria vài phân rồi đến một phân cảnh khác có vẻ như họ đã làm tình trong chăn.
Tuy nhiên, ông khẳng định không có hành vi tình dục nào được mô tả trong cảnh đó, và bất kỳ suy nghĩ nào cho rằng các nhân vật đã quan hệ tình dục đều chỉ là sản phẩm tưởng tượng của người xem, mà không phải ý đồ của bộ phim.
Đạo diễn Volker Schlöndorff cũng rất dứt khoát trong việc bảo vệ tác phẩm của mình. Dù tạo ra làn sóng tranh cãi gay gắt trong dư luận, cũng như việc các nhà kiểm duyệt phim ảnh yêu cầu cắt những cảnh nhạy cảm, thì ông vẫn quyết tâm giữ đủ các cảnh để thể hiện những ý đồ nghệ thuật của mình trong phim.