Lạm dụng tình dục trẻ em luôn là đề tài nhức nhối và gây bức xúc trong xã hội. Những đứa trẻ ngây thơ vô tội chưa thể tự bảo vệ mình trước những con quỷ đội lốt người, đã và đang bị lạm dụng nhiều nơi, từ những thành thị nhỏ đến lớn, từ những nước nghèo đến những đất nước giàu có. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ về truyền thông như hiện nay, việc tiếp cận thông tin dễ dàng khiến người ta càng ghê sợ và trở nên nhạy cảm khi để con mình tiếp cận với người ngoài.
Nhưng đó là khi câu chuyện lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra thật, còn bộ phim The Hunt của đạo diễn Thomas Vinterberg lại lật ngược vấn đề - nếu đứa trẻ đó chưa nhận thức được và nói dối về chuyện bị người khác lạm dụng thì sao?
Lucas (Mads Mikkelsen) sống trong một cộng đồng nhỏ nơi mà ai cũng biết nhau. Anh có cuộc sống cá nhân gặp nhiều rắc rối, ly dị vợ, không được chăm sóc con trai. Anh làm việc tại một nhà trẻ của thị trấn, được mọi người quý mến vì tính tình hòa đồng. Một lần, người bạn thân nhất của anh nhờ đón con gái Klara (Annika Wedderkopp) từ nhà trẻ về nhà. Sau đó, Klara giống như phải lòng Lucas. Nhận biết được tình cảm khác lạ của cô bé, anh đã khuyên bảo và không đồng tình với cách làm của Klara. Cô bé đã kể một câu chuyện bịa cho giám đốc của nhà trẻ nghe rằng Lucas đã “khoe của quý” trước mặt mình.
Đây là một lời cáo buộc vô cùng nghiêm trọng khi Klara chỉ là một đứa trẻ. Sự việc này buộc Lucas vào tội lạm dụng tình dục trẻ em. Bà giám đốc cảm thấy sốc, ban đầu còn nửa tin nửa ngờ, nhờ một người khác hỏi lại Klara và câu trả lời vẫn vậy. Lucas dần bị mọi người căm ghét, ruồng bỏ, bản thân anh không hiểu tình huống mà mình gặp phải, đến khi biết thì không có cách nào có thể chứng minh được sự vô tội của mình vì dường như “lời nói dối đã được nói ra nhiều lần thì sẽ thành sự thật”. Cuộc sống cá nhân, gia đình, công việc của Lucas gần như bị hủy hoại bởi chính những người từng là bạn bè thân thiết.
Câu chuyện đưa khán giả đến một làng quê Đan Mạch yên bình - nơi những người đàn ông vui đùa với nhau, uống rượu, săn bắn. Đây là một bức tranh sơn thủy tuyệt đẹp tại một trong những đất nước giàu có và yên bình nhất thế giới. Cuộc sống đơn giản và bình lặng, thân thiết và gần gũi trong một cộng đồng nhỏ. Phần mở đầu chậm và đẹp tạo nên sự mê hoặc để định hướng người xem phải theo câu chuyện vì không ai có thể hình dung nó sẽ dẫn mình tới đâu trong những màu sắc thôn quê thanh bình, yên ả như vậy.
“Trẻ con luôn nói thật” - hầu như ai cũng nghĩ như vậy. Khi một lời buộc tội nghiêm trọng được phát ra từ miệng một đứa trẻ, nó tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ và tác động lớn đến cộng đồng. Hiệu ứng đám đông được mổ xẻ một cách đặc sắc. Bà hiệu trưởng đã phải triệu tập một cuộc họp phụ huynh, trong đó bà mô tả một số dấu hiệu của trẻ em bị lạm dụng tình dục để bố mẹ chúng có thể quan sát theo dõi ở nhà, nhằm sớm giúp chúng kịp thời được chữa trị về mặt tâm lý.
Theo lẽ tự nhiên và tiến triển tâm lý hoang mang của bố mẹ, họ đều dường như tìm thấy những dấu hiệu đúng như thế ở con mình. Chẳng ai mong con mình gặp chuyện nhưng đồng tâm lý lo lắng lại khiến họ “tưởng tượng” nhiều hơn ở thực tế. Những người bạn quay lưng lại với Lucas và ngay cả bạn thân cũng nghi ngờ và xa lánh anh. Có lẽ việc sử dụng cảm tính của người dân để đối diện với tình huống chuyện cũng bắt nguồn từ tập tục đi săn ở ngôi làng này. Khi đi săn, họ phải sử dụng giác quan và sự phán đoán để đưa ra đường đạn quyết định. Đó dường như cũng là ẩn ý của đạo diễn khi đặt tên phim một cách lơ lửng như vậy.
“Đâu là thật đâu là giả” - đôi khi chính người xem dù đã biết chuyện gì thực sự xảy ra cũng bối rối theo sự kịch tính ngày càng gia tăng của bộ phim. Kịch bản của Tobias Lindholm viết cùng đạo diễn Vinterberg có sự logic tuyệt vời, kịch tính được tăng cao cường độ mà không hề gượng, không có sai sót, mọi thứ dường như ăn khớp với nhau kín kẽ đến mức khán giả mường tượng mình đang được đọc tiểu thuyết hoặc truyện ngắn nào đó mô tả kỹ lưỡng hơn là một bộ phim chỉ tận dụng hình ảnh để thể hiện câu chuyện.
Khi lời nói dối được nói nhiều lần và trở thành “sự thật” thì mọi chuyện đã tồi tệ đến mức Klara có nhận mình nói dối cũng không ai còn tin nữa. Lucas phải chống lại cả cái xã hội thu nhỏ đó. Cuộc sống không còn được yên ổn, Lucas như đang nằm trong tâm bão. Anh chỉ cần di chuyển một chút thôi là sẽ vướng ngay vào sự xô lệch của bão khiến anh điêu đứng. Cuộc sống của Lucas bị đe dọa, không còn ai tin anh, mất niềm tin là mất tất cả, bế tắc và mệt mỏi.
Mads Mikkelsen đã có một vai diễn quá xuất sắc. Khán giả có thể nhìn thấy ở anh sự thâm trầm, lúc nào cũng cũng có cảm giác về nội tâm bị đè nén bởi cuộc sống cá nhân, gia đình. Nhưng khi chơi với bạn bè và trẻ con thì lại thấy sự ám áp của tình cảm, của một người đàn ông không thực sự tự tin vào bản thân mình nhưng luôn biết cách khiến cho người khác vui vẻ. Đến khi nhân vật Lucas ngỡ ngàng trước tội danh bị buộc mà mình không hề gây ra, khán giả thấy qua diễn xuất của Mads một sự trống rỗng của những niềm tin vụn vỡ nhưng không thấy sự trách cứ đối với bé Klara hay những xung đột về tinh thần, cảm xúc khi đối mặt với sự cay nghiệt của người dân.
Mads đã thể hiện rất tuyệt vời những cung bậc của cảm xúc và lý trí đấy. Những cảnh quay cận lột tả khuôn mặt gầy từng trải, những vệt rách của việc chiến đấu chống lại dân làng cay nghiệt. Nhưng dù có rách nát te tua vì phải chiến đấu, Mads vẫn khiến Lucas toát lên sự kiêu hãnh của một người bị buộc tội oan. Cảnh quay ở trong nhà thờ, khi Lucas tuyệt vọng thét lên với người bạn thân nhất của mình rằng hãy nhìn vào mắt anh để tìm xem liệu anh có phải là kẻ có tội không thực sự chạm được vào trái tim của người xem và gây xúc động sâu sắc về tính khắc nghiệt của cuộc sống khi nó giáng xuống một người vô tội.
Ngoài ra cô bé Annika Wedderkopp cũng diễn xuất tốt đến không ngờ với một vai diễn khó, đòi hỏi một đứa trẻ vẫn giữ được sự hồn nhiên nhưng lại phải có những suy tư của người lớn. Klara giống như già trước tuổi từ khuôn mặt đến đôi mắt xa xăm, khó đoán.
Ngoài đề cử Oscar cho “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc”, The Hunt còn xứng đáng lọt vào danh sách những phim kinh điển đáng lưu trữ cho mọi bộ sưu tập điện ảnh. Thomas Vinterberg cùng với Lars Von Trier đã thực sự nâng cao tầm vóc điện ảnh Đan Mạch, cũng như mang đến những sáng tạo không ngừng nghỉ cho nghệ thuật thứ bảy khiến mỗi tác phẩm điện ảnh mới của họ đều được đông đảo giới mộ phim mong đợi.