IMDb : 7.7/10
Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng: Công chúa Disney gốc Việt múa võ cực hăng chặt phăng mọi đối thủ, có gì mà làm Hollywood mê mệt?
Bom tấn hoạt hình Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng của Disney mang đến nàng công chúa Disney gốc Việt đầu tiên cực ngầu.
Bên cạnh cuộc chiến khốc liệt, không khoan nhượng giữa 2 phim Việt là Gái Già Lắm Chiêu V và Bố Già, khán giả Việt còn có một lựa chọn vô cùng đáng giá nữa tại rạp chiếu, chính là bom tấn hoạt hình Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng (Raya and the Last Dragon) đến từ nhà Disney. Lấy cảm hứng từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á, lần đầu tiên trên màn ảnh Hollywood có một nữ chiến binh, một công chúa đậm chất Á Đông ở một thế giới huyền ảo, phép màu. Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng là một tác phẩm xứng tầm bom tấn, không chỉ ở phần hình ảnh được trau chuốt đến nao lòng mà còn ở nội dung sâu sắc, ấm áp đậm tình gia đình.
Raya - nàng công chúa "gốc Việt" cục súc nhất mọi thời đại của Disney ngầu bá cháy, đánh nhau cứ tưởng Hai Phượng vì tẩn đòn liên tục!
Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng kể về vương quốc Kumandra - nơi loài người và loài rồng sống hòa thuận với nhau. Khi một đại dịch tên là Druun kéo đến, loài rồng đã hy sinh, tạo ra một viên Ngọc Rồng để bảo vệ con người. Con người trở nên thù địch, tranh giành quyền sở hữu Ngọc Rồng. Một sự kiện đã khiến viên ngọc bị vỡ ra làm nhiều mảnh, mỗi vùng đất đều tranh lấy để giữ kín, đại dịch Druun lại tràn ra đẩy Kumandra xuống bờ vực hoang tàn. Raya - nàng công chúa của mảnh đất Long Tâm quyết tâm lên đường tìm kiếm ngọc thần để hồi sinh lại người cha của mình.
Được lồng tiếng bởi nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran, Raya có thể coi là một nàng công chúa gốc Việt, hoặc nói chung hơn là gốc Đông Nam Á của Disney. Cô nàng cũng gọi người cha của mình là "Ba" giống như trong tiếng Việt.
Khác với nhiều hình tượng công chúa thướt tha, ngây thơ khác của Disney, Raya sở hữu bản tính cục súc và hăng máu ngay từ khi còn nhỏ. Thông thạo võ thuật và sử dụng vũ khí điêu luyện, cô đánh đấm căng như Hai Phượng và không ngán bất kỳ một kẻ thù nào. Các phân đoạn hành động của phim phần lớn cũng là màn đấu võ của Raya - đều là võ thuật châu Á được đoàn làm phim nghiên cứu tỉ mỉ.
Nội dung cảm động về tình gia đình đủ để khóc "trôi sông lạc chợ", qua làn nước mắt sẽ được chiêm ngưỡng phần hình ảnh đẹp như mơ
Bên cạnh những pha hành động xem mà sướng, Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng có nội dung xoay quanh tình cảm gia đình, tình bạn. Câu chuyện trung tâm của bộ phim vừa là tình mẫu tử, vừa đặt ra câu hỏi về lòng tin của con người: Thế giới này quá tàn nhẫn nên ta không thể tin ai, hay là do chúng ta quá đa nghi mà khiến mọi thứ sụp đổ?
Vùng đất Long Tâm với những hòn đảo nổi trên mặt nước được lấy cảm hứng từ Vịnh Hạ Long
Là một bộ phim Disney, Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng giống như một câu chuyện ấm áp nhưng cũng vô cùng xúc động, đề cao giá trị nhân văn trong cuộc sống. Nếu đặt bộ phim lên bàn cân để so sánh với 2 phim Việt hiện tại là Bố Già và Gái Già Lắm Chiêu V cũng có chủ đề gia đình, Raya chắc chắn là cái tên sáng giá hơn về mặt nội dung.
Xứng tầm là một bom tấn từ xưởng phim hoạt hình lớn nhất thế giới, bộ phim không làm khán giả thất vọng với phần hình ảnh. Những phân đoạn chiến đấu nóng bỏng tay hay các cảnh phim nhiệm màu với sự xuất hiện của rồng thần Sisu hẳn sẽ khiến khán giả phải trầm trồ. Cộng hưởng với âm nhạc, Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng trọn vẹn ở trải nghiệm điện ảnh.
Ai mê động vật cũng phải xem liền Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng vì phim cực kỳ đáng yêu!
Nội dung bứt phá khỏi mô-típ công chúa thông thường, tuy nhiên vẫn còn hơi dễ dãi
Nhìn chung, nội dung của Raya có đủ bất ngờ, có đủ cảm xúc và có đủ sức để dẫn dắt khán giả. Tuy nhiên, vẫn còn có một số phân đoạn khi các tình tiết thiếu đi yếu tố thuyết phục khán giả, và nhân vật có thể lựa chọn hướng giải quyết khác.
Câu chuyện của bộ phim hoàn toàn khác biệt so với nhiều nàng công chúa huyền thoại của Disney, cho thấy hãng phim này đang ngày càng chú trọng trong việc phát triển những hình tượng nhân vật nữ mạnh mẽ, độc lập như Elsa. Dẫu vậy, đã là phim hoạt hình của Disney thì tất nhiên sẽ đề cao việc nhân vật hướng thiện, hoàn hảo và ở phần lớn mọi mặt, các nút thắt cũng có hướng giải quyết nhân văn nên có phần dễ đoán.