IMDb : 6.4/10
The Yin-Yang Master: Dream Of Eternity: Phim giả tưởng kiếm thuật và ma thuật Trung Quốc
Tóm tắt câu chuyện
Âm dương sư được đóng chính bởi Triệu Hựu Đình, Dạ Hoa lừng lẫy một thời và Đặng Luân, ước mơ của mọi cô gái từ đợt Hương Mật tựa khói sương. Đây là hai gương mặt nằm trong top những nam diễn viên đắc giá nhất của màn ảnh Hoa ngữ.
Âm dương sư là câu chuyện kể về pháp sư tài năng Tình Minh trên con đường thu phục Họa Xà, loài yêu sống nhờ dục vọng và những điều tà ác của nhân loại. Khi Họa Xà giáng thế, trần giang đại nạn, bốn vị pháp sư đến từ bốn phương khác nhau được triệu tập đến Thiên Đô để phong ấn Họa Xà và làm lễ tế thiên đại điển. Tình Minh kế nghiệp sư phụ của mình tuân theo thiên mệnh, cùng với sự góp mặt của Bác Nhã. Hai người bắt đầu hành trình của mình cũng như “thả thính” nhau cùng những bí ẩn xung quanh vị Công Chúa Trường Bình và Họa Xà.
Ấn tượng về Âm Dương Sư của một người không chơi game và đọc truyện – Những sự khó hiểu của phim
Vào trận chiến mở đầu của phim, tôi đã thấy có chút quen thuộc, đặc biệt là kết giới phép thuật và cảnh dàn trận tạo kết giới. Tôi cứ nghĩ mình lại một lần nữa được chứng kiến khung cảnh Dr. Strange cùng những người huynh đệ chống lại Thanos trong thế giới End Game lụi tàn của The Avengers. Quả đúng như thế, ngay cả chính biên kịch của phim đã thừa nhận “sự học hỏi” để mang vào Âm Dương Sư. Rồi kể từ đó, tất cả các phân cảnh liên quan đến kết giới và thi triển phép thuật đều…liên tưởng đến Dr. Strange một cách khó chịu. Việc học hỏi và làm không khéo thành ra buồn cười và kém sự sáng tạo. Tôi không ủng hộ việc đạo nhái, tôi ủng hộ việc học hỏi. (Không lẽ giờ tôi nói là giống đến tức cái mình. T.T)
Những cái khó hiểu và không một lời giải thích. Kịch bản bỏ quên luôn sự logic cần có cho khán giả
Lá bùa siêu chức năng, được sử dụng vì mục đích nào thì tùy vào… lời thoại
Tình Minh (Triệu Hựu Đình) sử dụng thuật triệu hồi các vị thần. Nếu bạn là fan của loạt truyện Naruto thì thuật triệu hồi đã không còn xa lạ, nhưng cái hay ở chổ tác giả đổi chú ấn tay và cách triệu hồi khác nhau và mỗi làng Ninja sẽ có cách triệu hồi khác nhau. Nhưng còn trong Âm Dương Sư, thuật triệu hồi hoặc các loại bùa chú dường như đều sử dụng cùng một loại bùa. Có phân đoạn, Bác Nhã (Đặng Luân) cầm một đống bùa để mỉa mai trò nhìn trộm của Tình Minh. Lúc khác, cũng vẫn lá bùa đó nhưng lại được Tình Minh triệu hồi các Thức Thần của mình. Là sao nhỉ?
Triệu hồi thần thú là con đường duy nhất trấn áp Họa Xà, đó là theo lời thoại, nhưng tìm mòn mắt vẫn chả thấy Thần Thú đâu cả.
Các vị pháp sư của chúng ta mất hơn một phần ba thời lượng để săn yêu triệu hồi tứ thần thú, theo lời Tình Minh là “đi sớm về muộn” để tiêu diệt những con quái nhỏ thu phục tinh lực thức tỉnh thần thú. Nhưng khi Họa Xà tỉnh dậy, không thấy một thần thú nào xuất hiện. Tôi đã mong chờ phim sẽ có một trận chiến tầm cỡ King Kong vs Godzilla hoặc hay bằng một nữa cuộc chiến đó cũng được. Nhưng không có gì xảy ra, ngoài kết giới được tạo bởi các thần thú và hết! Một sự qua loa đến quan ngại, trong khi cuộc chiến giữa Họa Xà và thần thú lại là một góc khai thác ăn tiền đối với những bộ phim thần thoại.
Dễ dãi nếu như vấn đề CGI đắt đỏ khó giải quyết để thần thú xuất hiện thì còn có thể hiểu được, NHƯNG việc tự dưng Bác Nhã dùng chính máu của mình để thức tỉnh Chu Tước và nghiễm nhiên trở thành…Chu Tước?
Tác giả đang phân biệt đối xử với loài có cánh và không có cánh chăng?
Bác Nhã là pháp sư, nhưng hầu hết điều mà anh làm được là đứng nhìn Tình Minh cùng bốn vị Thức Thần đánh nhau với Họa Xà.
Đầu phim, Bác Nhã được giới thiệu vừa ngầu, vừa lạnh lùng và giỏi giang nhanh nhẹn cùng chiếc cung tên của mình. Nhưng khi Họa Xà xuất hiện, mũi tên chưa bao giờ được đánh một lần. Anh mất hơn hai mươi phút đứng nhìn Tình Minh và các Thức Thần đánh nhau, mà không hề làm gì cả. Không hiểu luôn! Anh đứng chết trân bên cạnh Tình Minh, anh đứng đó, tôi nhìn anh, anh rất đẹp trai và hết!
Cho đến khi anh biết mình cần làm gì thì năng lực pháp sư cũng không được sử dụng, mà biện kịch cho anh đi cắt cổ tay, tẩm máu cúng tế Chu Tước để anh được hóa Chu Tước, hy sinh làm Thức Thần luôn cho nóng. Trong khi đó, phần đầu phim lại giới thiệu bốn vị pháp sư tài năng từ các phương khác nhau? Là sao?
Sự khó hiểu trong chính chiêu thức của Tình Minh. Hiểu sao giờ?
Nếu Dr. Strange có biệt tài đi khắp nơi nhờ kết ấn không gian thì Tình Minh cũng làm được điều tương tự. Dường như sợ chúng ta không đủ kịch tích, biên kịch cố nhồi nhét “sự căng thẳng” xuề xòa làm khó Tình Minh bằng cách cho Bác Nhã mắc kẹt trong một hầm mộ lạ. Bác Nhã, lại một lần nữa không biết làm gì để thoát ra, trong khi đầu phim khinh công của anh còn nhanh hơn cả trình độ Ninja. Bác Nhã chịu trận, hồi hộp chết ngộp đợi Tình Minh đến cứu. Còn Tình Minh nhờ thuật dịch chuyển của mình có thể tự thoát dễ dàng nhưng không thể mở liên kết tìm đến chổ Bác Nhã bởi vì:
“Con chỉ đi đến được những nơi con đã nhìn thấy” – Trích lời sư phụ của Tình Minh (đoạn này mới bi thương làm sao!)
Ấy vậy mà khi tìm công chúa, người đang trong bụng Họa Xà (hoặc ở “miền cực lac” hay gì gì đó đen thui), Tình Mình ấn phép cái rụp là tìm được liền. Vậy là Tình Minh đã từng ở trong bụng con rắn?
Tóm tại, phim có thể phi logic cũng được chỉ là đừng đưa logic trước rồi sau đó xào xào nấu nấu như thể nó chưa từng tồn tại.
Bộ phim với rất nhiều lỗ hỏng và đối với một người thật sự kỳ vọng vào phim như tôi đã bị giáng một vố khá đau ngay từ đầu phim.
Điểm được của phim đó là dàn diễn viên và diễn xuất của họ. Nhưng diễn xuất tốt đến mấy, kịch bản và cách dựng phim quá nhiều lỗi cũng không thể mang đến thành công cho phim.
Các kỹ xảo của phim cũng không hề có sự mới mẻ, khi cảnh “tiên tử” là một màu trắng tuyết, mây lờn chờn dưới chân. Khung cảnh trong phim cũng có trong mọi phim thần tiên Hoa Ngữ. Cảnh Họa Xà lướt trên Thiên Đô càng không hề giả trân hơn.
Phục trang vẫn là điểm cộng tuy nhiên tính tiện lợi của nó lại bằng không. Tại sao nhà sản xuất lại đầu tư cho cảnh quay mặc trang phục, chào nhau buổi sáng của các Pháp Sư thay vì đầu tư nhiều hơn cho nhân vật?
Bác Nhã có quá nhiều thứ để khai thác lại không hề được khai thác? Trong khi thật sự cần Bác Nhã chiến đấu nhiều hơn Thức Thần của Tình Minh?
Tạo hình nhân vật cũng là dấu chấm hỏi, liệu makeup artist có đánh phấn lố tay cho anh Triệu Hựu Đình khi những mảnh phấn nền tưởng chừng như nhảy hẳn ra ngoài? Nàng công chúa lúc xuất hiện được makeup rất chi tiết và ấn tượng cùng dạng tùy tùng hoành tráng, rồi kể từ đó trở về sau là một nàng công chúa mặt mộc vì “bị hành”, tùy tùng cũng mất dạng.
Cuối cùng, Chuyện tình yêu có vẻ miễn cưỡng và cốt truyện cũng không đủ làm cảm động khán giả.
Biên kịch đã quá tham lam khi nhồi nhét rất nhiều yếu tố cho phim, nhưng chẳng có một yếu tố nào đủ sâu để làm nên tên tuổi cho nó. Cứ nói đến yếu tố ma mị, yêu quái thì chuyện tình yêu ngang trái đầy thê lương sẽ được lồng ghép. Chuyện lồng ghép mặc dù đã có chủ ý, nhưng cốt truyện cũng không đủ sâu sắc để làm người ta thương cảm hoặc đồng cảm.
Thật sự không hiểu, phim đang muốn nhấn mạnh vào góc nào? Yếu tố nào và câu chuyện nào?
Lời kết
Quả là tiếc nuối cho một Đặng Luân với tạo hình ngầu lòi trên Poster phim nhưng không để lại một dấu ấn gì về xuất thân Pháp Sư mà chỉ là những câu thính lác đác, tạo ra không khí đam mỹ là lạ. Thật phí cho một tài năng đã tỏa sáng biết bao nhiêu trong loạt phim thần thám Địch Nhân Kiệt – Triệu Hựu Đình.
Giá như đoàn làm phim chau chuốt kĩ lưỡng hơn, chọn ra yếu tố chính, khai thác nhiều hơn các tuyến nhân vật, thì Âm Dương Sư đã có thể tạo ra một vũ trụ phim đầy thu hút cho riêng mình.
Hãy lùi về quá khứ mà xem thành công của Họa Bì 1 và 2, hãy xem cái cách xử lí đầy mượt mà từ tạo hình, kỉ xảo và cả lời thoại không hề giả trân trong phim. Hãy xem cái cách họ lấy đi bao nhiêu nước mắt từ chuyện tình ngang trái và dục vọng chinh phục hoàn hảo của con người. Chúng ta đang ở thì tương lai so với phim cũ, thì độ kĩ lưỡng và tinh tế cũng phải được chú trọng, phải học hỏi và tiến bộ chứ nhỉ?
Năm 2021 sẽ có một Âm Dương Sư của Châu Tấn và Trần Khôn, cặp đôi bạn thân và hợp ý từ Họa Bì năm đó, hy vọng một đoàn làm phim sẽ có nhiều tiến bộ hơn. Để Âm Dương Sư thật sự là cú huých lớn trong thể loại huyền huyễn, cho những ai say mê thần thoại và thế giới tiên tử được thỏa lòng đợi chờ.