Tình yêu thanh xuân ngày nào - Pha Lê giờ đã là một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc bên cạnh người yêu Mạnh (Nhan Phúc Vinh). Gia đình Duy rơi vào biến cố khiến anh bàng hoàng, không thể tin đã 15 năm trôi qua. Duy phải làm gì để tìm lại tình yêu niên thiếu, tìm lại giấc mơ học đường ngày nào, ngắm mùa thu Hàn Quốc bên cạnh Pha Lê?
|
“Ước hẹn mùa thu” đưa khán giả về những hồi ức đẹp về tuổi học trò. |
Trở lại màn ảnh sau thành công của “Tháng năm rực rỡ”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã mang đến một tác phẩm điện ảnh mới đầy thơ mộng, hài hước và trong trẻo về tuổi trưởng thành. Đâu đó, người xem vẫn thấy một chút công thức dùng lại từ “Tháng năm rực rỡ”, với việc vận dụng âm nhạc Đức Trí để đẩy cảm xúc khán giả lên cao cùng các góc quay cận lột tả sự tiếc nuối khi thanh xuân trôi qua.
Thông qua bộ phim, đạo diễn muốn hướng tới việc lưu giữ những âm hưởng tuyệt đẹp của thời niên thiếu. Như với Duy - thức tỉnh sau một tai nạn để phải chấp nhận lấy những tổn thương khi nhận ra cuộc sống đã đổi thay quá nhiều. Pha Lê là đại diện cho những ai đã đi qua thanh xuân quá vội vã. Đến lúc nhận ra, bạn giật mình và tự hỏi rốt cuộc bạn trưởng thành và đi tìm kiếm điều gì?
Ngay từ những phút đầu phim, người xem có thể bị khơi gợi cảm xúc bởi giai điệu quen thuộc như “Mong ước kỷ niệm xưa” của Ngọc Linh, rồi những ký ức sẽ nhanh chóng ùa về khi thấy những trò chơi học trò quen thuộc. Nguyễn Quang Dũng biết cách kết nối những điều giản đơn thành mạch cảm xúc đầy lắng đọng, tạo nên những điểm nhấn đặc biệt cho bộ phim. Lời mời trở về quá khứ của bộ phim quá đỗi ngọt ngào khiến người xem mong chờ những thay đổi của các nhân vật khi trưởng thành.
Pha Lê là nhân vật mang nhiều cảm xúc trăn trở nhất khi nhìn thấy thanh xuân của chính mình qua sự thức tỉnh của người yêu. Như một cơn mưa rào, Duy giúp Pha Lê sống lại những ước mơ thời niên thiếu, để cô chợt nhận ra tình yêu ngày xưa kết thúc khi chưa kịp nói một lời tạm biệt. Và càng khó xử hơn khi hiện tại, Pha Lê đã có tình yêu mới với Mạnh.
|
Nguyễn Quang Dũng đã mang đến một tác phẩm điện ảnh thơ mộng, hài hước và trong trẻo về tuổi trưởng thành. |
Sau một thời gian khó khăn trong việc định vị bản thân qua nhiều vai diễn, Pha Lê là một phép thử cho diễn viên Hoàng Oanh. Đây là lần thứ hai cô hợp tác với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, và nhận một vai diễn khó khi phải dàn trải tâm lý nhân vật qua hai giai đoạn cuộc đời. Nói một cách công bằng, Hoàng Oanh đã mang đến một vai diễn vừa đủ. Ở đó, cô biết tiết chế khi cảm xúc đi quá đà khi Pha Lê phải “sống lại” tuổi trẻ mang nhiều day dứt của mình một lần nữa.
Với Yoon Trần, đây sẽ là vai diễn nặng ký đầu tiên ở mảng điện ảnh khi đất diễn của anh rất nhiều. Nhân vật Duy cũng trải qua hai giai đoạn cuộc đời nhưng tâm lý vẫn nguyên vẹn như khi tuổi 17 và anh bị lỡ mất 15 năm cuộc đời đúng nghĩa đen. Thuận lợi của Yoon Trần chính là anh vào vai nhân vật cũng gần với lứa tuổi thật ngoài đời. Các cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm truyền đạt của Yoon Trần trong phim cho thấy anh là một phát hiện mới đầy thú vị của Nguyễn Quang Dũng cho điện ảnh Việt.
Bên cạnh các diễn viên trẻ, phim còn sở hữu một dàn các diễn viên gạo cội hỗ trợ các vai chính như NSƯT Kim Xuân, NSƯT Thanh Nam, NSƯT Mạnh Cường, Lan Phương. Tuy nhiên, các vai diễn này chưa được khắc họa đủ rõ để khán giả cảm được sự bù đắp, sự đổi thay của tuyến phụ dành cho tuyến chính.
Đáng khen nhất có lẽ là dàn diễn viên phụ đóng vai trò mang tiếng cười đến cho bộ phim như Duy Khánh, Hoàng Phi, Kay Trần. Dù vẫn còn hạn chế về diễn xuất, bộ ba nhân vật này lại mang đến sự thoải mái cho nhịp điệu bộ phim.
“Ước hẹn mùa thu” được xây dựng trên bối cảnh nên thơ, đậm chất lãng mạn tại Hàn Quốc. Bộ phim không chỉ là nỗi buồn, hoài niệm mà còn có những hạnh phúc và niềm vui. Không chỉ thành công trong việc gợi lại cảm xúc thanh xuân cho khán giả, bộ phim mang nhiều chi tiết khơi gợi những ký ức xưa cũ của mỗi người xem theo cách rất riêng, như cách Pha Lê tạo dựng lại buổi lễ tổng kết cuối năm trung học cho Duy.
|
Bộ phim được quay tại Hàn Quốc với bối cảnh nên thơ, lãng mạn. |
Chọn chủ đề thanh xuân vốn đã quá quen thuộc, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng kỳ mọng mang đến những cảm xúc lớn lao hơn cho khán giả. Từ việc đặt ra một câu chuyện ngỡ như phim xuyên không, nhưng lại thực tế một cách phũ phàng, Nguyễn Quang Dũng đã ngầm truyền tải thông điệp rằng quá khứ được viết nên bằng hiện tại, và liệu chúng ta có đang vội vàng quá với cuộc sống của chính mình.