IMDb : 7.0/10
4K UHD BLU-RAY
(TRUE- HD 7.1 DOLBY ATMOS - HDR 10+)
VIDEO:
Codec Bitrate Description
----- ------- -----------
MPEG-H HEVC Video 48561 kbps 2160p / 23.976 fps / 16:9 / Main 10 @ Level 5.1 @ High / 4:2:0 / 10 bits / 4000nits / HDR10 / BT.2020
AUDIO:
Codec Language Bitrate Description
----- -------- ------- -----------
Dolby TrueHD/Atmos Audio English 3828 kbps 7.1-Atmos / 48 kHz / 3828 kbps / 24-bit (AC3 Core: 5.1 / 48 kHz / 640 kbps)
‘Extraction’ - phi vụ giải cứu giật gân, nghẹt thở của
Chris Hemsworth
Nam tài tử Chris Hemsworth mô tả các cảnh hành động trong phim Extraction là một trong những cảnh quay khốc liệt nhất trong sự nghiệp của anh.
Extraction gây chú ý nhờ đội ngũ sản xuất bao gồm những cái tên từng tham gia bom tấn lớn nhất mùa phim hè 2019 Avengers: Endgame.
Nguyên tác Extraction là cuốn tiểu thuyết truyện tranh Ciudad mà hai anh em Joe và Anthony Russo làm đồng tác giả. Joe Russo nay là người chuyển thể nội dung nguyên tác thành kịch bản điện ảnh. Và cả hai đồng thời sắm vai trò nhà sản xuất dự án.
Sam Hargrave - diễn viên đóng thế kiêm người dàn dựng các cảnh chiến đấu cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel từ những ngày đầu - nay ngồi ghế đạo diễn Extraction. Chris Hemsworth đảm nhận vai chính, và David Harbour - ngôi sao sắp sửa xuất hiện trong Black Widow - cũng có tên trong dàn diễn viên Extraction.
Bối cảnh chính của Extraction là thủ đô Dhaka của đất nước Bangladesh. Cậu nhóc Ovi Mahajan (Rudhraksh Jaiswal) - con trai một trùm ma túy Ấn Độ - bị bắt cóc bởi tay trùm ma túy Bangladesh Amir Asif. Từ trong tù, cha của Ovi nhờ cậy biệt đội đánh thuê của Tyker Rake (Chris Hemsworth) thực hiện nhiệm vụ giải cứu con trai.
|
Trong phim, Chris Hemsworth tiếp tục vào dạng vai "lính chiến" sở trường.
|
Là tay lính đánh thuê lão luyện, Rake dễ dàng tiếp cận nhóm bắt cóc, đơn thương độc mã tiêu diệt chúng, và sớm giải cứu được Ovi. Tuy nhiên, khi đã có con tin trong tay, anh và đồng đội mới nhận ra nhiệm vụ khó nhằn giờ mới thực sự bắt đầu.
Được sự hậu thuẫn của quân đội, tay trùm xã hội đen Amir Asif ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố nhằm truy sát Rake và Ovi. Tình hình càng trở nên rối ren khi Saju (Randeep Hooda) - đàn em thân tín của cha Ovi - ra tay sát hại ba người đồng đội của Rake và mang những toan tính riêng.
Bối cảnh Dhaka lạ lẫm trên màn ảnh
Trong nguyên tác, địa điểm diễn ra vụ giải cứu con tin của Taylor Rake là Ciudad del Este - một thành phố tại Paraguay. Tuy nhiên, khi xây dựng kịch bản phim, Joe Russo đã chọn bối cảnh mới là Dhaka - thủ đô của Bangladesh.
Không chỉ thay đổi bối cảnh từ Nam Mỹ sang Nam Á, con tin trong vụ giải cứu cũng được thay đổi giới tính từ nữ sang nam. Và tay lính đánh thuê Taylor Rake của Extraction thì tỏ ra nhân từ và dịu dàng hơn rất nhiều so với hình ảnh trong nguyên tác.
Ngoài việc có biên giới giáp Ấn Độ, và cũng là địa điểm hoạt động của các băng đảng buôn ma túy khét tiếng, Bangladesh trước đây tỏ ra mờ nhạt trên "bản đồ" của các bộ phim hành động. Trong Extraction, chính những mặt phố hẹp san sát nhà cửa, đường sá lèn chặt xe cộ, hàng hóa và con người của Dhaka giúp tạo thành bối cảnh hoàn hảo cho những pha hành động nghẹt thở.
|
Bộ phim gây ấn tượng bằng những màn đọ sức giữa không gian chật hẹp.
|
Những đoạn hành lang chật hẹp dẫn từ tầng này sang tầng khác, các căn phòng nhỏ chất đầy đồ đạc thông nhau như khoang tàu chính là sân khấu phù hợp cho các màn cận chiến bằng súng, dao, hay thậm chí tay không. Sự đan xen chóng mặt giữa các không gian trong nhà - ngoài trời góp phần khiến sự xuất hiện / biến mất của nhân vật thêm phần giật gân.
“Đặc sản” của phim hành động lấy bối cảnh đô thị, ngoài những màn chiến đấu, còn có các pha rượt đuổi trên đường phố. Nhưng Dhaka trong Extraction lại hoàn toàn không sinh ra để dành cho những đại cảnh hoành tráng kiểu ấy.
Phố xá nhỏ hẹp, ngõ ngách bít bùng xe cộ và hàng hóa chen nhau chỉ dành cho người đi bộ. Phương tiện chạy trốn của Rake và Ovi thường xập xệ, được sinh ra với bất kể mục đích gì ngoài việc làm màu cho một cuộc truy bắt.
Tuy vậy, kinh nghiệm làm việc trên phim trường trong vai trò đóng thế của Sam Hargrave đã phát huy hiệu quả. Dù ¾ thời lượng của Extraction là các cảnh rượt đuổi và chiến đấu, khán giả không cảm thấy những cảnh hành động trong phim bị lặp lại hay cũ nhàm.
Lũ trẻ bụi đời gây ám ảnh
Cuộc chiến tranh giành con tin trong Extraction không chỉ gồm Rake, quân đội dưới sự điều động của tay trùm buôn ma túy hay tay anh chị Saju, mà còn có sự tham gia của đám trẻ lang thang liều lĩnh.
Mở đầu phim, khi Rake xử lý đám bắt cóc, kẻ sống sót cuối cùng chĩa súng vào anh là một đứa trẻ. Thằng nhóc gầy nhẳng, nhếch nhác, ánh mắt sợ hãi, nhưng vẫn luôn miệng đe dọa sẽ giết chết đối thủ sừng sững trước mặt.
Lần thứ hai lũ trẻ lang thang xuất hiện là khi một trong số chúng lấy trộm tiền của Asif. Để tìm ra thủ phạm, đàn em của Asif bèn vứt một đứa khỏi sân thượng tòa nhà cao tầng. Nhờ vậy, Farhad, thằng nhóc lớn nhất, và cũng khôn ngoan nhất hội, lọt vào mắt Asif. Gã cho thằng nhóc một khẩu súng, gián tiếp kết nạp nó thành tay chân của mình.
|
Farhad, đứa lớn nhất trong đám trẻ lang thang, cũng là đứa tinh ranh và sa ngã nhất.
|
Lũ trẻ lang thang trong phim tạo ra hình ảnh đối lập, không phải giữa thiện và ác, mà là giữa giàu và nghèo, giữa được giáo dục và vô giáo dục, giữa có gia đình và lang thang trên đường phố. Chúng cũng tạo ra sự đối lập với nỗi đau của Ovi, sự ngây thơ của con trai Saju, hay cuộc đời ngắn ngủi của con trai Rake.
Thằng nhóc bị vứt khỏi sân thượng, thằng nhóc chĩa súng vào Rake, những đứa trẻ tấn công anh và thằng nhóc Farhad thề sẽ lấy mạng người hùng bằng mọi giá. Chúng dường như đã trở nên vô cảm với cái chết, hoặc chưa từng có thời gian để suy nghĩ về giá trị của mạng sống.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của lũ trẻ trong phim thực tế mới chỉ dừng lại ở yếu tố tạo giật gân, chứ chưa được khai thác đủ sâu để cho thấy quan điểm của biên kịch hay đạo diễn.
Không uổng tay nghề của đội ngũ sản xuất tên tuổi, Extraction có tiết tấu gọn gàng, nhiều pha hành động đẹp mắt gợi nhắc tới thời hoàng kim của thể loại hồi thập niên 1980, đầu 1990. Kịch bản phim rõ ràng, dễ theo dõi. Tuy nhiên, mọi thứ có thể đã tốt hơn nếu kịch bản được xây dựng thêm những tình tiết bất ngờ hoặc ám ảnh hơn nữa.