IMDb : 7.1/10
Broker: Cảm ơn vì đã được sinh ra
Nhiều năm về trước, Somerset, một viên cảnh sát đứng tuổi trong bộ phim Se7en, từng nói về quyết định phá thai của vợ chồng ông. Là thành viên tổ trọng án, chứng kiến những góc khuất đen tối của xã hội, Somerset không muốn con mình được sinh ra đời.
Cả bộ phim như để chứng minh quyết định của ông là đúng, để rồi đến cuối cùng vị thanh tra phải chua chát: "Ernest Hemingway từng nói "Thế giới là một nơi tuyệt vời và xứng đáng để đấu tranh". Tôi đồng ý với vế thứ hai".
Bộ phim Broker đang công chiếu tại Việt Nam của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda và dàn diễn viên Hàn Quốc như sự thảo luận mở rộng cho nhận định của Somerset, đi tìm ý nghĩa cuộc sống trong một thế giới đã trót tàn tệ.
Những kẻ bị ruồng rẫy tự cứu lấy nhau
Broker kể về chuyến hành trình "buôn trẻ sơ sinh" của Sang-hyeon và Dong-soo. Họ vờ đặt một chiếc hộp em bé trước nhà thờ để nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi nhưng thực ra lại đem chúng đi bán.
Có thai ngoài ý muốn, cô gái mại dâm So-young mang Woo-sung, con trai của mình, đi cho. Hai bên gặp nhau và cùng thực hiện phi vụ tìm gia đình cho đứa trẻ. Theo đuôi họ, hai nữ điều tra viên không từ thủ đoạn để bắt tại trận vụ giao dịch và tống cả bọn vào tù.
Những người xa lạ lại thành một gia đình lớn
Phim mở đầu bằng hình ảnh So-young bước đi lầm lũi trên con dốc dẫn đến nhà thờ để vứt bỏ đứa bé. Mưa tầm tã. Kore-eda đã sử dụng hình ảnh con dốc và những bậc thang cao ngất được lặp lại nhiều lần trong phim để diễn tả những quyết định của So-young, nửa để phán xét người phụ nữ vứt con, nửa để cảm thông cho số phận nghiệt ngã.
Từng thực hiện nhiều tác phẩm về gia đình như Like Father, Like Son (2013), Our Little Sister (2015) và đoạt giải thưởng Cành cọ vàng cho bộ phim Shoplifters tại Liên hoan phim Cannes 2018, đạo diễn Kore-eda đạt đến một độ thấu hiểu ở đề tài này để có thể xây dựng những phân cảnh lạnh băng như hình ảnh ở trên.
Trả lời phỏng vấn của tờ The Hollywood Reporter, Kore-eda thừa nhận đã phát triển cốt truyện của Shoplifters và Broker gần như song song. Cả hai tác phẩm đều mang nét tương đồng trong mối quan hệ giữa những con người xa lạ được gá thành một gia đình. Ở Shoplifters là nhóm trộm vặt, còn ở Broker là những kẻ mang quá khứ đổ vỡ.
Sang-hyeon có cuộc hôn nhân không trọn vẹn, anh thích con trai nhưng đứa đầu lòng lại là bé gái. Cách anh nâng niu Woo-sung khiến người xem có cảm giác đứa bé đang dấy lên trong nhân vật niềm khao khát làm cha, đồng thời như một sự chuộc lỗi của anh cho quá khứ.
So-young từng là cô nhi, trốn thoát, lang bạt rồi trở thành gái mại dâm. Dong-soo có hoàn cảnh tương tự, mẹ bỏ anh ở sân chơi cô nhi viện giữa cái lạnh của đêm đen ở vùng quê hẻo lánh.
Ngoài các nhân vật kể trên, chuyến xe còn đón thêm cậu bé mồ côi Hae-jin luôn khát khao sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Nữ cảnh sát Soo-jin có vẻ từng trải qua hoàn cảnh bị vứt bỏ. Vì vậy cô nảy sinh thái độ hằn học, rắp tâm bắt nhóm môi giới, kể cả có phải phá luật.
Broker là một bộ phim kỳ lạ khi chèn vào một dàn nhân vật chỉ toàn tội phạm: những kẻ buôn người, những cảnh sát phạm pháp. Có hai lối trong hướng phát triển của phim: tội phạm dần trở thành người lương thiện hoặc nạn nhân của tình trạng vô thừa nhận dần chữa lành vết thương và tìm được mái ấm cho mình.
Trên chuyến xe chỉ có hai người lớn và ba đứa trẻ, họ đã tìm thấy nhau một chút ánh sáng trong cuộc đời tăm tối.
Sang-hyeon và 2. cộng sự"
Được sinh ra là phước lành hay gánh nặng?
Kore-eda đã ứng biến nhịp nhàng để tác phẩm không bị loãng giữa số lượng lớn nhân vật. Ông để họ soi chiếu, bù trừ cho nhau. Tình cảm phát triển theo từng cặp và dần hình thành quan hệ gia đình.
Trong nỗi buồn man mác xuyên suốt bộ phim, Broker để lại cho khán giả niềm xót xa đối với số phận của So-young. Cô chỉ có thể làm người mẹ trong bóng đêm lặng lẽ với sự tự ti và nhục nhã.
Bằng lối làm phim chậm chạp, dịu dàng đặc trưng, nhà làm phim theo chủ nghĩa nhân văn xây dựng một hoàn cảnh bất thường không phải để tô đậm cái xấu của con người mà cốt để cứu lấy những thân phận bị ruồng rẫy và cho họ cơ hội để vỡ vạc lương tri.
Cũng vì lẽ đó Broker đã thắng giải Ecumenical Jury Award của Liên hoan phim Cannes 2022. Đây là giải thưởng vinh danh tác phẩm đã chạm đến chiều sâu của con người thông qua những nỗi đau, thất bại cũng như những hy vọng của họ.
Chuyến xe thay vì đi bán đứa trẻ lại gắn kết những phận người
Tạm tách câu nói của Ernest Hemingway thành hai phần. Ở vế đầu tiên, Broker mang đến một thế giới không mấy tuyệt vời. Kore-eda để những gã môi giới chào bán đứa trẻ sơ sinh ở phía sau chợ cá như món hàng. Và ở phần còn lại của bộ phim, đạo diễn tìm tòi ý nghĩa trong vế thế giới xứng đáng để đấu tranh.
Trong một khoảnh khắc ngẫu hứng, So-young bỗng nói "Cảm ơn vì đã sinh ra đời" với tất cả mọi người. Hành động ấy như một nghi thức thiêng liêng, lễ rửa tội cho những số phận khốn nạn.
Kore-eda tâm sự rằng ông chịu ảnh hưởng từ vị đạo diễn nổi tiếng người Ý Federico Fellini, kể cả với những nhân vật xấu, thô tục, cuộc sống của họ vẫn xứng đáng được đạo diễn tôn vinh. Kore-eda đã từ chối chà đạp nhân vật của mình và gieo cho họ niềm hy vọng sống, cơ hội để đấu tranh trong thế giới ê chề, ít nhất là trong một bộ phim.
Một giải thưởng "vội" cho Song Kang-ho?
Với vai diễn người môi giới Sang-hyeon, nam diễn viên Hàn Quốc Song Kang-ho đã nhận giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cannes 2022.
Song Kang-ho nhận giải ở Cannes 2022
Song Kang-ho là gương mặt đại diện cho điện ảnh xứ Hàn những năm gần đây, những vai của anh trong Parasite, Memories of Murder, Taxi Driver đã thể hiện khả năng diễn xuất đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên, ở một bộ phim có dàn nhân vật dàn trải như Broker, Song Kang-ho không có nhiều đất diễn. Có cảm tưởng ban giám khảo liên hoan phim đã trao giải khá "vội" cho nam diễn viên.
Song Kang-ho xứng đáng với giải thưởng và sớm muộn gì cũng sẽ đạt được nếu tiếp tục đeo đuổi con đường diễn xuất không mệt mỏi như anh đã làm trong suốt hai mươi mấy năm qua, nhưng có lẽ không phải với Broker.