IMDB 7.6/10
Truy tìm tung tích (tựa gốc Searching) bao phủ màu sắc kỳ bí,
Trong hơn 100 phút phim, các nhân vật liên tục sử dụng mạng xã hội, từ làm việc, mua sắm, giải trí cho tới liên lạc với nhau. Hai cha con David và Margot chỉ có duy nhất một cảnh phim tương tác trực tiếp, song cảnh đó nằm trong đoạn video được quay lại, nôm na là thuộc về hồi ức. Trong thời điểm hiện tại của phim, họ chỉ nhìn thấy nhau và trò chuyện qua màn hình máy tính hay điện thoại
Với đặc tính phim như vậy, tài tử người Mỹ gốc Hàn John Cho thực sự chinh phục công chúng bằng lối diễn tài tình. 90% phim, anh diễn một mình với màn hình máy tính, không có nhiều hoạt động hình thể, song bộc lộ đa tầng cảm xúc của nhân vật qua từng nét mặt, ánh mắt hay giọng thoại trong các cuộc gọi tìm con.
Bao phủ gần như trọn vẹn khuôn hình và kiểm soát con người trong nhiều hoạt động, Internet hiện diện trong phim với nhiều tiện ích phục vụ đời sống, song cũng là tác nhân gây ra sự cách biệt quá lớn giữa người với người, đặc biệt là giữa cha mẹ với con cái. Trong một số lát cắt nhỏ của phim, đạo diễn người Mỹ gốc Ấn Aneesh Chaganty còn khéo léo vạch trần những bộ mặt đạo đức giả, bản tính tọc mạch, thói quen "anh hùng bàn phím", dùng ngôn từ tấn công người khác hoặc lợi dụng chuyện đau buồn của người khác để câu view, câu like cho mình của một bộ phận người dùng mạng xã hội.
Kịch bản phim được xây dựng chặt chẽ, thông minh, nhiều cú xoay chuyển (twist) "xoắn não". Có những khi người xem bị đánh lừa, tưởng phim hạ màn mà hóa ra vẫn còn uẩn khúc. Thoại phim dày đặc nhưng không làm phim bị rối hay khó theo dõi.
Khoảng 10 phút đầu phim được cắt dựng rất hấp dẫn, khái quát những biến chuyển của gia đình David Kim trong 16 năm, từ khi Margot chào đời, tới khi mẹ cô bé mất vì bệnh ung thư, đó cũng là lúc Margot vào trung học và chuyện không may xảy ra với cô. Đoạn phim đồng thời mô tả đầy sinh động thói quen dùng ba tài khoản trên cùng một chiếc máy tính cũ trải dài bao năm tháng của các thành viên nhà họ Kim.
Nhiều tiểu tiết trong phim tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng về cuối phim cho thấy vai trò tinh tế trong việc dẫn dắt câu chuyện. Phim duy trì không khí căng thẳng, đưa khán giả thâm nhập vào tâm trạng rối bời của người làm cha trên hành trình tìm con đầy bế tắc. Đặc biệt, ở nhiều đoạn phim dài, đạo diễn không dùng nhạc nền, người xem tựa như bị thả vào một khoảng không âm u và đáng sợ. Ở một số tình huống, người xem vô thức bật cười. Sở dĩ như vậy không phải vì phim hài hước, mà bởi phim tái hiện quá chân thực các trào lưu đương đại, khiến khán giả bắt gặp chính mình.
Truy tìm tung tích ảo tiếp cận khán giả với diện mạo của một tác phẩm điện ảnh tâm lý, trinh thám, nhưng sau cùng, phim lộ diện thực chất là một câu chuyện cảm động, bi thương về đề tài gia đình.
Bộ phim khắc họa chân dung hai vị phụ huynh là David và nữ thanh tra Vick (Debra Messing). Họ là ông bố, bà mẹ hết lòng thương con, nhưng bảo bọc con quá mức cần thiết, theo cách độc đoán mà vô tình bỏ quên cảm xúc thực sự của những đứa trẻ, cũng chưa từng nghĩ tới sự biến tướng tiêu cực của phương pháp nuôi dạy con như vậy.
Trong vô vàn cuộc điện thoại được thực hiện trong phim, có hai cuộc điện thoại đóng vai trò nút thắt của câu chuyện. Đó là Margot gọi liên tục cho bố trước khi mất tích và Robert (Steven Michael Eich) gọi cho mẹ - thanh tra Vick ở gần cuối phim.
Hai cuộc điện thoại diễn ra trong tình cảnh hai cô cậu tuổi teen gặp nguy hiểm và người họ lựa chọn để nhấn số là cha mẹ mình. Những đứa con dù bất đồng với bố mẹ ra sao thì rốt cuộc, khi sợ hãi nhất, chúng thường tìm đến sự cứu giúp của đấng sinh thành. Còn những bậc làm cha, làm mẹ luôn bất chấp tất cả, đôi khi bỏ quên cả sự tỉnh táo để cứu con mình. Hai tình huống này có sức nặng rất lớn đối với toàn bộ phim, tác động mạnh tới cảm xúc của khán giả, khơi gợi cảm giác đồng điệu nơi các ông bố, bà mẹ.
Truy tìm tung tích ảo khép lại với cái kết đa chiều, đẹp đẽ với tuyến vai này nhưng là bi kịch với tuyến vai khác. Tuy nhiên chắc chắn, bộ phim lưu lại trong lòng người xem những dư chấn vừa đủ để họ suy ngẫm về quan hệ giữa gia đình cũng như lựa chọn tận dụng công nghệ hay phụ thuộc công nghệ trong đời sống.
Bộ phim nhận số điện 7,8/10 từ chuyên trang bình luận phim IMDb, 93% đánh giá tích cực từ chuyên trang phê bình điện ảnh Rotten Tomatoes. Theo Box Office Mojo, với kinh phí khiêm tốn 1 triệu USD, hiện phim thu về hơn 70,6 triệu USD trên toàn cầu. Phim dán nhãn 13+, khởi chiếu tại Việt Nam từ 30/11/2018.
TRAILER