IMDb : 6.6/10
The Final Girls – Khi các “tóc vàng” phim kinh dị trỗi dậy
Giống như Cabin in the Woods, The Final Girls tạo được nét riêng biệt và hấp dẫn nhờ những tình tiết hài hước nhằm “bắt lỗi” các tựa phim kinh dị sát nhân thập niên 80.
Trong dòng phim kinh dị, đặt biệt là phim về giết người hàng loạt (slasher films), “Final Girl” là danh từ dùng để chỉ nhân vật nữ duy nhất sống sót vào cuối phim, sau khi cô ta một cách thần kỳ đã đánh bại được kẻ sát nhân. Tuy nhiên trong bộ phim kinh dị – hài The Final Girls, các giá trị điện ảnh sẽ hoàn toàn bị đảo lộn khi những nàng “tóc vàng hoe” vốn là con mồi đầu tiên giờ lại trở thành người hùng.
Sau ba năm kể từ cái chết thương tâm của mẹ mình, cô gái trẻ Max Carlwright được cậu bạn cùng lớp nài nỉ tham gia buổi tái chiếu Camp Bloodbath – bộ phim kinh dị hạng B có mẹ của cô thủ vai khi bà còn trẻ. Tai bay vạ gió, Max cùng nhóm bạn đi chung bị “hút” vào trong bộ phim. Sau khi thử mọi đường và đều thất bại, họ nhận ra cách duy nhất thoát ra ngoài đời thực là chờ đến… hết phim.
Muốn làm được điều này, đầu tiên “hội tuổi teen” phải làm quen với nhóm nhân vật chính (có mẹ của Max vào vai một thành viên trong nhóm) đang lái xe trên đường đi đến “Trại hè đẫm máu”. Người duy nhất có thể tiêu diệt tên sát nhân là Paula – “Final Girl” của Camp Bloodbath. Tuy nhiên sự xuất hiện của Max và các bạn lại làm cho kịch bản bị xáo trộn, khiến Paula chết ngay từ giữa phim. Vì thế, Max và Nancy (tên nhân vật mà mẹ Max thủ vai), hai nàng tóc vàng phải thay thế Paula trong vai trò “củ hành” tên điên đeo mặt nạ.
Nét tương đồng lớn nhất giữa phim The Final Girls và phim Cabin in the Woods ra mắt năm 2011 là sự trào phúng trong việc giễu nhại lối làm phim kinh dị sáo mòn của người Mỹ. Tuy nhiên nếu Cabin in the Woods mỉa mai một vấn đề “vĩ mô” là câu chuyện muôn thuở về cung-cầu giữa các khán giả khó chiều và những nhà làm phim dễ dãi (qua hình tượng nhóm người mặc đồ công sở phải thả quái vật giết người để chiều lòng “thượng đế”), thì The Final Girls tập trung vào châm biếm các tình tiết ngớ ngẩn trong những slasher film của thập niên 80. Nhìn chung, phim mới mang thông điệp nhẹ nhàng hơn, cốt truyện cũng được đơn giản hóa một cách tối đa khi các tình tiết gây cười hoàn toàn dễ nhận biết, loại bỏ hoàn toàn tính đánh đố đối với những khán giả không chuyên xem phim kinh dị.
Để người xem có thể cảm nhận rõ sự ngớ ngẩn của những tác phẩm hạng B ngày trước, bối cảnh cùng cốt truyện của “phim trong phim” Camp Bloodbath được “nhại” lại hoàn toàn trùng khớp với tựa phim kinh dị nổi tiếng Friday the 13th (Thứ sáu ngày 13); trong đó quá khứ và hành tung của kẻ ác Billy Murphy y hệt như gã sát nhân đeo mặt nạ khúc côn cầu Jason Voorhees. Mỗi người trong nhóm nhân vật chính cũng rất rập khuôn, gồm một gã đểu cơ bắp, một cô nàng hoạt náo viên “thiếu muối”, một anh chàng da đen; riêng mẹ của nữ chính thì vào vai một cô gái tóc vàng lẽ ra sẽ “tử” sau khi làm tình với gã đểu.
Xuyên suốt bộ phim, lời thoại của những nhân vật này được cố tình được viết vô cùng nhạt nhẽo và một chiều, đến mức một người trong nhóm bạn của Max còn phải “mỉm cười cho qua” và giải thích rằng “biên kịch hồi xưa nó tệ vậy đó!”, khi gã đểu thì suốt ngày chỉ nói về sex kể cả khi sắp chết, còn nàng hoạt náo thì luôn bị một thôi thúc điên cuồng là phải… nhảy thoát y.
Chưa dừng lại ở đó, mỗi khi nhân vật Nancy kể lại huyền thoại về Billy Murphy, màu sắc của các nhân vật bỗng trở thành đen trắng, sau đó đây cũng trở thành “tuyệt chiêu” giúp nhân vật này cản đường tên sát nhân. Các nhân vật cũng có thể nghe được…nhạc nền trong phim, và mỗi khi Billy Murphy đến gần thì đều có nhạc nền riêng báo hiệu…hắn sắp đến gần. Không những thế, vấn đề muôn thuở về việc lạm dụng hiệu ứng slow-motion của các đạo diễn cũng bị “mỉa”, khi cuộc rượt đuổi giữa hai nàng tóc vàng và tên tâm thần được “làm chậm” đến những 15 phút. Hài nhất phải kể đến là tiêu chuẩn của “Final Girl” chẳng khác gì tiêu chuẩn tuyển vợ: Thông minh nhưng phải ngây thơ, cá tính mạnh nhưng phải…còn trinh nữ, và vũ khí duy nhất có thể giết Billy Murphy phải là chiếc mã tấu của chính hắn (trong khi nhân vật này đạn bắn không chết, lửa đốt không cháy).
Và sau tất cả những tình huống gây cười, phim không thiếu những khoảng lặng. Tình mẫu tử được thể hiện tốt hơn mong đợi, đủ để khiến người xem chạnh lòng trước những gì mà Nancy có thể làm để bảo vệ cho Max, dù Nancy không hề biết Max là con gái của mình ở ngoài đời, tất cả sự dũng cảm, sự liều lĩnh đều đến như bản năng. Kiểu như chúng ta chợt nghĩ, chuyện gì xảy ra nếu đời thực cũng là một bộ phim lớn? Có những kẻ sinh ra đã được chọn làm người hùng, không đồng nghĩa với việc họ là người tử tế. Cũng có những kẻ sinh ra đã là Nancy, là cô gái tóc vàng trôi lang thang không mục đích, nhưng không ai có quyền cấm cản họ trở thành một người mẹ vĩ đại. Điểm hay của The Final Girls là những phân đoạn tình cảm được cài cắm khéo léo, tạo cảm giác vừa đủ chứ không quá ủy mị như nhiều phim kinh dị thuần túy.
Đủ hài, đủ cảm xúc, The Final Girls là một bộ phim fan kinh dị không thể bỏ qua trong dịp cuối năm