Mẹ chồng: Phim về thâm cung nội chiến đầu tiên của Việt Nam
Mang cái tên Mẹ chồng nên nhiều người không khỏi nghĩ rằng phim điện ảnh thứ hai của Lý Minh Thắng chỉ khai thác vấn đề mâu thuẫn nàng dâu đơn thuần, hoặc ăn theo cơn sốt Sống chung với mẹ chồng từ hè 2017. Thế nhưng qua những hình ảnh và teaser được tung ra thì khán giả đang có một cái nhìn khác. Câu hỏi nhanh chóng được đặt ra: Đây là phim kiểu "thâm cung nội chiến" đầu tiên của Việt Nam? Có thể lắm chứ! Hãy cùng điểm lại xem một phim kiểu cung đấu rất quen thuộc của Hoa ngữ thì cần có những yếu tố gì?
1. Phụ nữ, rất nhiều phụ nữ và phải nguy hiểm!
Khỏi phải suy nghĩ! Chắc chắn Mẹ chồng có nhiều phụ nữ. Đến tận 5 cô từ 6x đến 9x, mỗi cô một phách, một câu chuyện đằng sau và dường như không một ai đơn giản. Nếu tưởng tượng gia đình Hội đồng Lịnh như một phiên bản thu nhỏ của Hoàng cung thì Thanh Hằng đích thị là Hoàng Hậu Nương Nương thống lĩnh hậu cung bằng vẻ quyền uy và lạnh lùng, cô sẵn sàng thẳng tay giết chết bất kì kẻ nào nhăm nhe đến ngôi vị, kể cả Hoàng Thái Hậu là Diễm My 6x. Trong khi đằng sau Hoàng Hậu chính là một câu chuyện nhiều máu lẫn nước mắt.
Ngọc Quyên chính là thứ phi đang được Hoàng Thượng và Thái Hậu sủng ái. Nhưng cũng chưa chắc là một người hiền lành. Phàm một khi đã bước vào thâm cung thì lòng dạ của bất cứ ai cũng có thể trở nên thâm độc. Cuộc chiến của Hoàng Hậu và Thứ Phi luôn luôn hấp dẫn, hấp dẫn hơn nữa khi Hoàng Hậu không thể hạ sinh Thái Tử!
Còn Lan Khuê và Midu giống như Quý Nhân và Tú Nữ. Dù chỉ là những thân phận nhỏ, mới được kết nạp vào tam cung lục viện nhưng sự nguy hiểm của những cô này không thể xem thường. Có khi họ chẳng thèm tranh sủng Hoàng Thượng, người họ giành giật có thể là Hoàng Tử, hoặc thậm chí là một gã ngự y nhưng vẫn gây ra cảnh đổ máu như cuộc chiến của Ngọc Dinh và Nhĩ Thuần trong Thâm cung nội chiến vậy.
Liệu rằng cuộc chiến vì tình của Tuyết Mai...
Vì cậu Hai Phước, có trở thành một tấn bi kịch...
Như Ngọc Dinh, Tôn Bạch Dương và Nhĩ Thuần?
2. Những câu thoại sâu cay
Ai là tín đồ các phim cung đấu của Hong Kong, Trung Quốc hẳn sẽ không xa lạ gì với "đặc sản" này. Vì là cuộc chiến của những phụ nữ, không thể dùng đao búa xông thẳng vào nhau mà chém, bù lại là những cái bẫy chết người, những cái liếc mắt sắc như dao cùng những câu nói cay độc.
Những phim cung đấu hay là những phim sẽ khiến người ta nhắc đi nhắc lại một vài câu trong phim, thậm chí là tạo thành trend sau đó. Hiện tại Mẹ chồng chỉ mới ra 2 teaser, chưa biết thoại hay hay dở nhưng ít ra cũng đã nhặt được một, hai câu đắt giá.
"Đúng là thứ cây độc không trái!"
4 chữ "cây độc không trái" nằm trong thành ngữ mà dân gian hay nói: "Cây độc không trái, gái độc không con". Việc tìm và khơi lại những câu thành ngữ, tục ngữ phù hợp với bối cảnh phim cũng là một điểm cộng. Hy vọng trong phim sẽ khai thác nhiều hơn mảng này để có những câu thoại "đắt".
Trong teaser 2, câu "Sen là sen, lài là lài, không thể lẫn tạp" hứa hẹn sẽ là một câu nói cay độc có thể vận vào nhiều tình huống đời sống. Mới ra teaser thôi đã có người "sáng tác" ngay một bức ảnh ăn theo sự kiện "tố tụng" gây ồn ào mấy ngày qua rồi đó thôi!
3. Những gã đàn ông nhu nhược
Một điểm không thể phủ nhận trong các phim kiểu này chính là sự vô dụng của phe đàn ông. Vai trò của họ trong phim cốt chỉ là cái cớ để chị em phụ nữ tranh giành và hãm hại lẫn nhau. Tất nhiên vẫn sẽ có những phim tranh sủng hậu cung mà cánh đàn ông cũng đấu đá, đoạt vị, thậm chí là lợi dụng luôn cánh phụ nữ để đạt được mục đích. Như Tôn Bạch Dương và Khổng Võ của Thâm cung nội chiến, hay Diêm Vạn Hy và Tống Đông Thăng trong Bão Cát.
Gần như chắc chắn "Mẹ chồng" sẽ không thể có một nhân vật nam hay và hiếm như Tống Đông Thăng
Tuy nhiên, có vẻ như trường hợp ngoại lệ kia sẽ không xuất hiện trong Mẹ chồng. Ba vai nam của phim (Song Luân, Lâm Vinh Hải và Quốc Cường) dường như sẽ chẳng có nhiều đất để toả sáng trong phim. Lâm Vinh Hải còn vào vai cậu Hai nhà Hội đồng nhưng bị thiểu năng, nên chắc chắn cậu chỉ có thể ngồi xem hai cô vợ của mình đấu đá mà thôi.
4. Những âm mưu chết người
Nếu thiếu điểm này thì không thể là phim "cung đấu". Sự tàn bạo, nhẫn tâm chính là những thứ rất quan trọng để tạo ra sự hấp dẫn trong các phim xoay quanh cuộc chiến phụ nữ. "Con ong độc nhất ở đuôi, đàn bà độc nhất ở dạ" chính là để minh chứng cho những trường hợp này. Đấu nhau vì một danh phận, vì một người đàn ông hoặc thậm chí là một sự ghen ghét, đố kỵ.
Chưa biết những cái bẫy chết người trong Mẹ chồng nhiều cỡ nào, ghê gớm đến đâu nhưng hình ảnh Thanh Hằng dùng khăn tay bóp mũi, bịt miệng Diễm My 6x (cũng là mẹ chồng mình trên phim) đã khiến người xem phấn khích, chờ đợi những thứ dữ dội hơn sẽ xuất hiện khi phim ra mắt.
5. Những mối tình ngang trái, lãng mạn
Chắc chắn, dù tăm tối hay khốc liệt cỡ nào, nếu không có một mối tình lãng mạn thì quá thiếu sót. Trong Cung tâm kế, khán giả từng ngây ngất với cảnh Hoàng đế Lý Di và Lưu Tam Hảo gặp nhau bên cây quỳnh thời còn bé, hoặc mối tình ngọt ngào của Tam Hảo và Hiển Dương khi trưởng thành. Đó chính là những yếu tố bù trừ, xoa dịu bớt sự gai góc và kịch tính của phim, tạo sự trung hoà.
Khổ nỗi nhân vật bị thiểu năng của Lâm Vinh Hải thì liệu có thể tạo ra những cảnh quay lãng mạn với Lan Khuê hay Midu không? Hoặc Song Luân - Thanh Hằng sẽ có những phân đoạn táo bạo nào? Thậm chí là một mối quan hệ mập mờ giữa hai phụ nữ như trong Thâm cung nội chiến 2 chẳng hạn! Rất nhiều thứ có thể xảy ra mà hiện tại vẫn chưa nói trước được gì.