IMDb : 8.5/10
"Everything Everywhere All at Once" đạt 7 giải Oscar 2023
Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95 diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, California, Mỹ, tối ngày 12/3 (theo giờ địa phương), bộ phim "Everything Everywhere All at Once" (tạm dịch là “Cuộc chiến đa vũ trụ”) đã xuất sắc giành 7 giải thưởng quan trọng nhất.
Bộ phim "Everything Everywhere All at Once"đạt 7 giải quan trọng nhất bao gồm:
1. Bộ phim hay nhất
2. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Dương Tử Quỳnh
3. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Jamie Lee Curtis
4. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Quan Kế Huy
5. Đạo diễn xuất sắc nhất: Bộ đôi Daniel Kwan và Daniel Scheinert
6. Dựng phim hay nhất: Paul Rogers
7. Kịch bản gốc hay nhất: Daniel Kwan và Daniel Scheinert
Everything Everywhere All At Once: Thêm nhiều câu chuyện kỳ diệu từ châu Á
Sau gần 4 thập niên đóng phim và là ngôi sao lừng danh ở châu Á, lần đầu tiên Dương Tử Quỳnh mới được đóng vai chính trong một bộ phim của Hollywood. "Thêm nhiều câu chuyện châu Á được kể và những cánh cửa đang ngày càng rộng mở", cô nói.
Ngày 8-4, bộ phim khoa học giả tưởng hài hước Everything everywhere all at once của Hãng phim A24 được công chiếu rộng rãi sau khi nhận được những phản hồi vô cùng tích cực từ giới phê bình và khán giả khi được trình chiếu tại một liên hoan phim hồi tháng 3.
Dàn diễn viên chính bao gồm Dương Tử Quỳnh, James Hong và Quan Kế Huy - một diễn viên gốc Việt từng nổi tiếng từ thập niên 1980. Thành công bất ngờ của bộ phim này một lần nữa khẳng định vị thế của những câu chuyện và diễn viên đến từ châu Á.
Rất nhiều nghệ sĩ gốc Á đã làm việc miệt mài để cố gắng biến những câu chuyện kỳ diệu này trở thành hiện thực. Chúng tôi tin tưởng vào chúng tôi. Chúng tôi tin tưởng vào những tài năng châu Á. Chúng tôi tin rằng cần có thêm nhiều câu chuyện từ châu Á được kể và cần được nâng niu.
Diễn viên DƯƠNG TỬ QUỲNH
"Những cánh cửa ngày càng rộng mở"
Dương Tử Quỳnh năm nay 60 tuổi và đã có gần 4 thập niên tả xung hữu đột trên màn ảnh châu Á, đặc biệt là thời cực thịnh của điện ảnh Hong Kong trong hai thập niên 1980 và 1990.
Sau đó, nữ diễn viên tham gia trong nhiều dự án hợp tác với Hollywood như Tomorrow never dies (một tập trong loạt phim James Bond), Ngọa hổ tàng long, Hồi ức của một geisha… và gần đây nhất là Crazy rich Asians nhưng hầu hết chỉ đóng vai phụ hoặc thứ chính.
Nhưng mọi thứ đã thay đổi với Everything everywhere all at once. "Những cánh cửa ngày càng rộng mở. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, ngoài những bộ phim ở châu Á, tôi mới được đóng vai chính trong một bộ phim của Hollywood" - Dương Tử Quỳnh nói.
Diễn viên kỳ cựu James Hong thì năm nay đã 93 tuổi và đã có hơn 7 thập niên đóng phim với khoảng 700 tập phim điện ảnh và truyền hình. Ông cũng lồng tiếng cho rất nhiều bộ phim hoạt hình của Disney.
Trong khi đó, Quan Kế Huy từng là diễn viên nhí gốc Việt nổi tiếng toàn cầu nhờ hai bộ phim phiêu lưu kinh điển là Indiana Jones & Ngôi đền tàn khốc và The Goonies. Sau hơn hai thập niên vắng bóng trên màn ảnh, Quan Kế Huy mới quay trở lại với một vai diễn thú vị và dường như được viết riêng cho sự tái xuất của anh.
Everything everywhere all at once là một bộ phim hài viễn tưởng kể về một gia đình nhập cư đang vật lộn với cuộc sống ở nước Mỹ.
Dương Tử Quỳnh đóng vai Evelyn Wang - một người mẹ gốc Hoa đang kiệt sức khi điều hành một tiệm giặt ủi cùng với ông chồng lấm lem và tất bật của bà - Waymond (Quan Kế Huy đóng).
Và khi họ đang cố giải quyết những vấn đề rắc rối liên quan đến thuế má, cả hai bị đẩy vào một cuộc xung đột lớn diễn ra ở đa vũ trụ.
James Hong đóng vai người cha hay ca thán của họ. Hóa ra, những kẻ nhỏ bé và tầm thường này lại là những người có thể ngăn chặn "tác nhân hỗn loạn" bí ẩn đang đe dọa phá hủy đa vũ trụ.
Bộ phim có một kịch bản hấp dẫn và mang tính đột phá của thể loại này không chỉ là một ẩn dụ khéo léo về người nhập cư mà còn góp phần nâng cao vị thế của nghệ sĩ gốc Á tại Hollywood, sau những bộ phim gây tiếng vang gần đây như Crazy rich Asians, Minari hay Shang-Chi and the legend of the ten rings.
Gió đã đổi chiều
Trong thập niên 1970 và 1980, Hollywood không thiếu những câu chuyện kể về châu Á, nhưng đó là những câu chuyện được kể qua con mắt của người Mỹ.
Vô số bộ phim về đề tài chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Triều Tiên hay thậm chí là câu chuyện về vị hoàng đế cuối cùng của Trung Hoa cũng được kể qua con mắt của những người phương Tây.
Những người châu Á đa số được coi là những nạn nhân, những kẻ man di hay những người không có tiếng nói cá nhân.
Trong thập niên 1990, bộ phim The Joy luck club (Phúc lạc hội), được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn gốc Hoa Amy Tan, đã gây một tiếng vang lớn khi câu chuyện về cuộc đời nhập cư của bốn người phụ nữ gốc Hoa và những đứa con gái của họ đều do các diễn viên gốc Á thể hiện mà trong đó có nữ diễn viên gốc Việt (Kiều Chinh).
Nhưng thành công của phim này vẫn mang tính hiện tượng và thiểu số. Đề tài châu Á vẫn tiếp tục bị coi là "con ghẻ" trong những bộ phim của Hollywood.
Các diễn viên gốc Á xuất hiện trong phim của Hollywood, nếu không phải để đánh võ kungfu như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Châu Nhuận Phát thì cũng chỉ là những nhân vật mờ nhạt và mang tính minh họa hời hợt.
Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, vị thế của những câu chuyện châu Á hay những nghệ sĩ gốc Á mới có sự thay đổi theo hướng tích cực. Thành công thương mại lẫn sự đón nhận của giới phê bình với Crazy rich Asians và "Shang-Chi" khiến gió đã đổi chiều.
Và năm nay, với Everything everywhere all at once, hình ảnh của nghệ sĩ gốc Á còn vươn lên một tầm cao mới khi biến một người phụ nữ nhập cư bình thường thành một nữ siêu anh hùng trong một bộ phim khoa học giả tưởng mang tính đột phá về thể loại.
Nó góp phần thay đổi cái nhìn của khán giả Mỹ về người nhập cư gốc Á - vốn thường bị xem là những kẻ vô hình và cả đời chỉ khao khát theo đuổi giấc mơ Mỹ.
Dương Tử Quỳnh nói rằng bộ phim này có một câu chuyện "kỳ lạ, lập dị và tuyệt vời", có một vai diễn mà cô đã tìm kiếm trong suốt sự nghiệp của mình. Với Quan Kế Huy, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để anh trở lại với màn ảnh sau hàng chục năm.
Quan trọng hơn, thành công của bộ phim này cũng cho thấy những câu chuyện kỳ diệu đến từ châu Á hay nhân vật gốc Á không còn là thiểu số.