IMDB 7.8/10
4K UHD (TRUE- HD 7.1 DOLBY ATMOS - DOLBY VISION) USA
VIDEO:
Codec Bitrate Description
----- ------- -----------
MPEG-H HEVC Video 40984 kbps 2160p / 23.976 fps / 16:9 / Main 10 @ Level 5.1 @ High / 10 bits / HDR10 / BT.2020
* MPEG-H HEVC Video 2106 kbps 1080p / 23.976 fps / 16:9 / Main 10 @ Level 5.1 @ High / 10 bits / Dolby Vision / BT.2020
AUDIO:
Codec Language Bitrate Description
----- -------- ------- -----------
Dolby TrueHD/Atmos Audio English 4758 kbps 7.1 / 48 kHz / 4118 kbps / 16-bit (AC3 Embedded: 5.1 / 48 kHz / 640 kbps / DN -30dB)
DTS-HD Master Audio English 1655 kbps 2.0 / 48 kHz / 1655 kbps / 24-bit (DTS Core: 2.0 / 48 kHz / 768 kbps / 24-bit / DN -2dB)
Dolby Digital Audio English 320 kbps 2.0 / 48 kHz / 320 kbps / DN -27dB
DTS-HD High-Res Audio French 2046 kbps 5.1 / 48 kHz / 2046 kbps / 24-bit (DTS Core: 5.1 / 48 kHz / 1509 kbps / 24-bit / DN -6dB)
Dolby Digital Audio Spanish 640 kbps 5.1 / 48 kHz / 640 kbps / DN -30dB
'The Abyss' của James Cameron trở lại rạp như bạn chưa từng xem trước đây
Kiệt tác khoa học viễn tưởng năm 1989 của James Cameron, “The Abyss,” sẽ tái xuất hiện tại các rạp với Bản cắt của đạo diễn được làm lại 4K tuyệt đẹp vào ngày 6 tháng XNUMX. Người hâm mộ cũng như những người mới tham gia đều được thưởng thức, như chính Cameron đã chia sẻ: “Tôi vui mừng thông báo rằng Phiên bản đặc biệt của The Abyss, được chúng tôi làm lại ở định dạng 4K, sẽ ra rạp vào tháng XNUMX này.” Cameron cũng gợi ý về một số điều bất ngờ, “Nếu bạn chưa từng xem bộ phim này thì đây là cách để trải nghiệm nó. Và nếu có, bạn sẽ được xem bộ phim mà tôi thực sự đã dự định thực hiện. Với một số bất ngờ lớn chưa từng thấy trong phiên bản phát hành gốc. Tôi hy vọng bạn sẽ tận dụng cơ hội được xem The Abyss, bộ phim về đại dương đầu tiên của tôi, trở lại rạp.”
“The Abyss” luôn nổi bật trong danh sách phim của Cameron, bị lu mờ bởi những bộ phim bom tấn khác của ông như “Terminator"Và"Người ngoài hành tinh.” Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu trên đại dương này có một sức hấp dẫn độc đáo. Cameron suy ngẫm về bộ phim gốc, thừa nhận rằng ông cảm thấy “kéo theo các hướng khác nhau” bởi câu chuyện, dẫn đến một phiên bản không thể hiện đầy đủ tầm nhìn của anh ấy. Ông nhận xét, “Tất cả đều có ý nghĩa với tôi vào thời điểm đó, đó là tất cả những gì tôi có thể nói.”
Bản phát hành ban đầu phải đối mặt với những hạn chế, với việc hãng phim thực thi giới hạn thời gian chạy, dẫn đến một phần đáng kể của phim bị cắt. Cameron, quyết tâm thể hiện tầm nhìn hoàn chỉnh của mình, đã quay lại phòng biên tập vào năm 1993 để phát hành một ấn bản đặc biệt. Anh ấy đặt mục tiêu khắc phục điều này hơn nữa bằng Bản cắt của đạo diễn, cho phép bộ phim được xem như anh ấy đã hình dung.
Bản Director's Cut, cùng với bản phục hồi 4K, không chỉ là bản phát hành lại mà còn là sự tái hiện lại tầm nhìn của Cameron. Người hâm mộ cũng sẽ có cơ hội sở hữu phần lịch sử điện ảnh này khi các kế hoạch phát hành thực tế đang được tiến hành.
Tham vọng của James Cameron
Trong The Abyss, Ed Harris và Mary Elizabeth Mastrantonio sắm vai hai kỹ sư dầu khí từng có quãng thời gian chung sống nhưng nay đã ly hôn. Họ phải hỗ trợ một lính thủy đánh bộ (Michael Biehn) trong nhiệm vụ tối mật sau khi một tàu ngầm nguyên tử bị tấn công và chìm sâu.
Quyết tâm của James Cameron là đáng ghi nhận khi ông muốn quay khoảng 40% thời lượng của The Abyss dưới nước, thay vì lợi dụng các yếu tố kỹ xảo trông có thể giả tạo. Ông tìm thấy địa điểm quay lý tưởng tại một cơ sở hạt nhân sắp sửa ngừng hoạt động nằm ở Gaffney, South Carolina (Mỹ).
|
James Cameron và cộng sự trên trường quay The Abyss. Ảnh: Outnow.
|
Với các diễn viên, họ cần phải đạt chứng nhận lặn trước khi bộ phim ghi hình. Mastrantonio và Biehn tham gia khóa huấn luyện ngoài biển ở quần đảo Cayman khoảng một tháng trước khi The Abyss bấm máy. Riêng Ed Harris do còn bận rộn với một dự án khác nên ông nhận chứng chỉ tại một vùng hồ khác. Một số diễn viên phụ vào vai binh lính thì tập luyện cùng quân đội.
Nhiều yếu tố về mặt kỹ thuật cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có việc nước ở hai bể chứa lớn dùng để quay phim liên tục được khử trùng bằng clo để tiêu diệt vi sinh vật.
Giọt nước làm tràn ly
Quay phim ở dưới nước chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, và chính James Cameron sau này thừa nhận The Abyss đem tới cho ông trải nghiệm tồi tệ nhất sự nghiệp.
Đầu tiên, nồng độ clo trong nước quá lớn khiến da các diễn viên bị ảnh hưởng. Tóc một số người thậm chí chuyển xanh hoặc trắng. Một số thành viên đã quyết định bôi Vaseline lên tóc và da mỗi khi phải xuống nước quay phim nhiều giờ đồng hồ.
|
Các diễn viên chịu áp lực nặng nề khi tham gia quay The Abyss. Ảnh: Fox.
|
The Abyss không có nhiều diễn viên đóng thế, và đa số cảnh quay mạo hiểm đều do bộ ba diễn viên chính tự thực hiện. Có những ngày đoàn phim quay không xong nổi một cảnh và tốc độ chậm chạp khiến ê-kíp bắt đầu cảm thấy áp lực, thậm chí gọi dự án bằng nhiều cái tên kém thân thiện.
Trong một cuộc phỏng vấn sau này, Mary Elizabeth Mastrantonio cho biết việc bị thúc ép trên trường quay khiến tâm lý cô trở nên bất ổn. Như lần quay cảnh nhân vật của Mastrantonio được sơ cứu, nữ diễn viên cần ướt nhẹp và liên tục bị tát, đấm vào ngực. Cameron cho quay đi quay lại phân cảnh tới tận lúc hết phim tráng. Câu chuyện khiến Mastrantonio giận dữ và hét lớn giữa phim trường: “Chúng tôi không phải là động vật!”.
Nhưng câu chuyện của Ed Harris còn tồi tệ hơn. Với một cảnh quay dưới nước, để thu lại biểu cảm chân thực của tài tử, James Cameron yêu cầu ê-kíp không cung cấp oxy cho Ed Harris, ngay cả khi tài tử ra hiệu hãy dừng quay.
|
Phim sau đó thắng giải Oscar hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc. Ảnh: Fox.
|
Đúp quay khiến Harris bất tỉnh và suýt chút nữa thiệt mạng. Ngày hôm đó, trên đường trở về nhà, tài tử bị sang chấn tâm lý. Ông phải dừng xe giữa đường và cứ thế ngồi khóc. Tới hôm sau, Ed Harris lao vào đấm James Cameron giữa phim trường.
Suốt gần 30 năm qua, Ed Harris từ chối chia sẻ về quá trình thực hiện The Abyss, ngoại trừ lần tham gia tác phẩm tài liệu hậu trường Under Pressure: Making the Abyss (1993). Tương tự, Mary Elizabeth Mastrantonio nói với báo chí rằng: “The Abyss là một trải nghiệm nhiều màu sắc. Nhưng vui vẻ không nằm trong số đó”.
Nhiều thành viên trong đoàn tuyên bố sẽ không bao giờ tham gia thực hiện một dự án tương tự. Đa số cũng không còn hợp tác với James Cameron thêm lần nào nữa, ngoại trừ nam diễn viên Michael Biehn, nhà soạn nhạc Alan Silvestri và giám đốc hình ảnh Mikael Salomon.
|
Sau The Abyss, nhà làm phim có thêm kinh nghiệm để thực hiện Titanic (1997) và hiện là Avatar 2. Ảnh: Forbes.
|
James Cameron là một người yêu thích sự hoàn hảo và tính cách của ông đã đẩy mọi chuyện vượt quá giới hạn. Dẫu vậy, trải nghiệm tồi tệ từ The Abyss có lẽ sẽ giúp ông rất nhiều trong quá trình thực hiện Avatar 2 - một bom tấn mà đa phần câu chuyện diễn ra ở dưới nước.
Về phần The Abyss, doanh thu tác phẩm chỉ ở mức gần 90 triệu USD, so với kinh phí sản xuất 45 triệu USD. Tuy nhiên, bộ phim được báo chí đánh giá cao. Đầu năm 1990, The Abyss thắng giải Oscar hạng mục Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc, đồng thời nhận ba đề cử cho Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Âm thanh xuất sắc.
TRAILER