IMDb : 7.1/10
Papillon, Người Tù Khổ Sai - Bản anh hùng ca về ý chí và bản năng sinh tồn của con người trở lại màn ảnh rộng
Máu đổ, cơ thể bị tàn phá, con người sống như con vật – Đó là những điều khủng khiếp mà con người đã làm cho đồng loại của mình. Hội tụ tất cả những điều này, Papillon được ví như một biên niên sử về nỗi đau đớn, thống khổ của một người đàn ông - Henri Charrière 'Papillon'.
Năm 1973, Papillon, với sự tham gia của Steve McQueen trong vai Charrière “Papillon” và Dustin Hoffman trong vai Louis Dega, công chiếu đã trở thành bộ phim nổi tiếng về đề tài trốn tù. Bản phim năm 2018, giữ nguyên tên, cũng ấn tượng không kém. Papillon dựa trên hồi ký của Henri Charrière (Charlie Hunnam đóng), một tên tội phạm người Paris có biệt danh Papillon (do có hình xăm con bướm trên ngực).
Tại đây, sau khi làm quen với Louis Dega “fake” (Rami Malek đóng), vốn là người đi tù thuê, sở hữu một hòm tiền bí mật, Papillon dành phần lớn thời gian của mình để lên kế hoạch trốn thoát khỏi địa ngục trần gian có tên gọi là Devil’s Island - Đảo Quỷ. Papillon thỏa thuận với Dega là sẽ bảo vệ anh ta không bị đánh bởi các tù nhân khác. Đổi lại sẽ anh có tiền và một chiếc thuyền để trốn thoát một mình. Sau vài lần bỏ trốn, Papillon bị bắt lại và bị biệt giam. Nhưng Papillon và Dega vẫn tiếp tục duy trì tình bạn, cuối cùng họ cùng nhau thực hiện một kế hoạch trốn thoát được coi là phức tạp, ly kỳ nhất trên thế giới.Papillon có cuộc sống khá vui vẻ cùng cô người yêu tại khu Montmartre của Paris năm 1931. Một lần, do làm phật ý tên trùm, Papillon bị hắn vu vạ tội giết người và lập tức bị đưa đến nhà tù ở Guiana nằm trên bờ biển Nam Mỹ, là vùng đất thuộc địa của Pháp.
Đó là khi Dega biết rằng các lính gác sẽ bị phân tâm bởi một bộ phim trong khi những cai ngục khác chắc chắn sẽ buồn ngủ sau khi uống quá chén. Papi mang theo hai tù nhân — Celier (Roland Møller) và Maturette (Joel Basman) để thực hiện kế hoạch trốn thoát và trong chớp mắt, bốn người đàn ông bước chân lên một chiếc thuyền buồm nhỏ ở giữa biển. Lúc này, một trận quyết đấu ai đi ai ở là không thể tránh khỏi. Chiếc thuyền dần ngập nước, một cơn bão sắp kéo đến. Cuối cùng Papi nằm một mình trên một bờ cát, được chăm sóc bởi một nữ tu…
|
Papillon dành phần lớn thời gian của mình để lên kế hoạch trốn thoát khỏi địa ngục trần gian |
|
Dưới sự dẫn dắt của Franklin J. Schaffner, Papillon 1973 thực sự là một “hit” trong số các tác phẩm khác cùng đề tài tội phạm hình sự như The Sting, The Exorcist và American Graffiti khi đã chiếm được trái tim của hàng triệu người hâm mộ. Phiên bản mới, được đạo diễn bởi nhà làm phim người Đan Mạch Michael Noer, mang đến câu chuyện hết sức mới mẻ và thậm chí là một cảm giác phiêu lưu. Tuy không liên tục đề cập đến khía cạnh bạo lực, đau khổ, và máu me nhưng người xem vẫn cảm nhận được sức tàn phá một con người thông qua nỗi căm hận ẩn trong cơ thể gầy gò mà những tù nhân này phải chịu đựng.
Điều đó bổ trợ cho liên minh gắn kết giữa Charrière và Dega để mối quan hệ giữa họ trở nên thuyết phục hơn: Không có Charrière, Dega không thể tồn tại. Không có Dega, Charrière không thể trốn thoát. Charrière là nhân vật tiêu điểm của bộ phim, được xây dựng bởi những hình ảnh đối lập. Anh ta là một tên tội phạm tốt, người vốn chưa bao giờ làm tổn thương một con ruồi cho đến khi hệ thống nhà tù tàn bạo của Pháp nắm lấy anh ta. Trong khi đó, Dega, kẻ hèn nhát và yếu đuối, cần sự bảo vệ của bạn mình. Đổi lại, gã đã thu xếp nhiều khoản tiền hối lộ và tiền thưởng khác nhau để thực hiện một cuộc vượt ngục thành công khỏi Đảo Quỷ.
|
Dưới sự dẫn dắt của Franklin J. Schaffner, Papillon 1973 thực sự là một “hit” trong số các tác phẩm khác cùng đề tài tội phạm hình sự |
|
Kịch bản Papillon phiên bản 2018 do nhà biên kịch Aaron Guzikowski đảm nhận được đánh giá là vẫn trung thành với bộ phim năm 1973 (vốn được chắp bút bởi hai biên kịch huyền thoại Dalton Trumbo và Lorenzo Semple Jr.). Cả hai bộ phim đều có rất nhiều câu thoại nảy lửa, mang tính sống còn, sử dụng những động từ mạnh nhằm bổ trợ cho những trò lừa đảo với động cơ của nhân vật và chủ đề của bộ phim. Ví dụ như lời của Dega: "Tôi nên biết cách để tung ra một cú đấm, như cái cách mà cha tôi từng sử dụng để đánh bại tôi".
Có thể nói, dàn diễn viên trong phiên bản mới thật sự ấn tượng. Nam diễn viên Hunnam, trong vài năm qua, tuy chưa phải là ngôi sao hạng A nhưng anh đã chứng minh mình là một diễn viên hợp với những vai cần sự tinh tế, có khả năng khớp nối các chi tiết nhỏ nhất của cảm xúc. Để vào vai Charrière “Papillon”, Hunnam đã giảm 40 pound và không cần diễn viên đóng thế trong những cảnh mạo hiểm. Trong phim, Hunnam diễn xuất sắc ở những khoảnh khắc yên tĩnh cần thiết nhằm đạt được sự tĩnh lặng sâu sắc, đồng thời bộc lộ những những khoảnh khắc biến đổi biểu cảm vốn là các khía cạnh biểu hiện cho: Sự tự tin = Sống hoặc Yếu hèn = Chết.
|
Cảnh trong phim Papillon |
|
Từ đó, người xem nhanh chóng nhận ra anh là người có thể và sẽ bảo vệ Dega tệ hại khỏi những kẻ xấu xa trong tù. Nhưng theo thời gian, sau nhiều năm biệt giam, bị lạm dụng và sỉ nhục, Charrière đã dần thay đổi. Từ ngoại hình cho tới nội tâm, anh trở nên mong manh hơn. Ngược lại đối với Malek, bề ngoài là người hơi hấp tấp, hay hồi hộp và yếu đuối, nhưng ẩn sau những lỗ hổng đó là một sự dẻo dai nhất định, một bản năng sát thủ đang chờ đợi để xuất hiện.
Và trong một thế giới vốn chỉ mang lại những điều tồi tệ nhất cho con người, hai người đàn ông này tồn tại với sứ mệnh mang lại một cái gì đó tốt đẹp cho nhau. Họ chính là khởi nguồn cho hai cảm xúc vui vẻ và đau đớn cho người xem khi thưởng thức tác phẩm này. Charrière, người được ân xá, qua đời vào năm 1973, chỉ vài tháng trước khi bộ phim Papillon đầu tiên công chiếu đã được nhắc đến như một biểu tượng bất tử.
Cũng giống như bản gốc, bản phim làm lại không quan tâm đến các câu hỏi về sự vô tội, có tội hay tính công bằng của luật pháp. Thay vào đó là câu chuyện về những người đàn ông kiên cường trong điều kiện sống khắc nghiệt để tồn tại và tìm kiếm tự do. Họ có thể cười hay đứng nhìn chằm chằm hoặc thỉnh thoảng run rẩy khi đối mặt với cái chết. Và thần chết luôn thường trực ở đó, được biểu trưng bởi hình ảnh một chiếc máy chém và được nhân cách hóa bởi các vệ sĩ, người cai ngục và các xác chết được kéo ra ngoài như những bao rác.
|
Câu chuyện cuộc đời Charrière Papillon không chỉ tố cáo sự man rợ của chủ nghĩa thực dân |
|
Câu chuyện cuộc đời Charrière Papillon không chỉ tố cáo sự man rợ của chủ nghĩa thực dân. Sự đau đớn, khổ sở mà Papillon chịu đựng và trải qua trong suốt khoảng thời gian dài lặp đi lặp lại trong khu biệt giam - hình phạt tàn bạo dành cho anh sau những lần trốn thoát không thành - như một phép ẩn dụ cho ý chí và bản năng sinh tồn của con người.
Papillon phiên bản mới được quay ở Serbia và Malta, là tác phẩm đa quốc tịch với sự chỉ đạo của một nhà làm phim Đan Mạch (Michael Noer), hai diễn viên chính là người Mỹ và người Scotland. Dàn diễn viên phụ đến từ Ireland, Hà Lan và Thụy Sỹ. Hình ảnh trong phim do nhà quay phim người Đức phụ trách.
|
Papillon đã vẽ nên một bức chân dung đáng kinh ngạc về tinh thần của một người đàn ông trong hoàn cảnh bị cưỡng ép, khốn cùng.
|
|
Bỏ qua một bên những phân cảnh hành động hồi hộp, khiến người xem có cảm giác nín thở, Papillon đã vẽ nên một bức chân dung đáng kinh ngạc về tinh thần của một người đàn ông trong hoàn cảnh bị cưỡng ép, khốn cùng. |